Thành phố nhộn nhịp ngày Quốc khánh 2/9

Thứ Bảy 21:20 02/09/2017

ĐBP - Ngày Quốc khánh 2/9, thành phố Điện Biên Phủ đông vui, nhộp nhịp hơn ngày thường bởi màu sắc rực rỡ của cờ, hoa và tiếng nói, cười của hàng nghìn người dân, du khách khắp nơi kéo nhau về tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử và tham dự các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng. Dạo quanh một số điểm di tích trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi được chứng kiến không khí náo nhiệt, tưng bừng của các hoạt động chào mừng Quốc khánh và biết được cảm nhận của nhiều người dân về ngày thiêng liêng, ý nghĩa này.

Mới 7 giờ sáng, nhưng tại các khu vực: Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ Cát, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên phủ... đã có rất đông người đến tham quan, chụp ảnh. Từ những người dân đang sinh sống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đến những người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, các huyện trong tỉnh, ai cũng gác lại công việc thường ngày, cùng người thân, bạn bè đưa nhau về đây hưởng ứng không khí của ngày lễ. Từ những cụ già, trung niên, thanh thiếu niên đến các em nhỏ, đều khoác lên mình bộ trang phục đẹp đẽ, rực rỡ nhất, cùng nhau đi tham quan, ngắm phố phường và chụp ảnh kỷ niệm hay đơn giản chỉ là uống cốc nước, ăn que kem, nhưng đối với họ đấy cũng là niềm vui trong ngày Quốc khánh.

Dù năm nào cũng tới các điểm di tích giữa lòng thành phố để tham quan, nhưng đối với cụ ông, cụ bà này thì dịp Quốc khánh với họ có ý nghĩa đặc biệt hơn. Bởi trong tâm tưởng của họ, ngày Quốc khách của 72 năm về trước là ngày Bác Hồ đọc Bản tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thế nên dù tuổi cao, sức khỏe đã yếu, nhưng họ vẫn cố gắng cùng các con, cháu đi từng khu di tích để tham quan; qua đó, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các con, cháu thêm trân trọng giá trị cuộc sống hôm nay.

Riêng tại khu vực Sân hành lễ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, do có chương trình giao lưu văn hóa, thể thao do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nên mật độ người đến xem, cổ vũ các môn thi đấu ngày một đông. Các trò chơi và môn thi đấu truyền thống như: Ném pa pao, ném còn, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo, nhảy bao bố, kéo co... đã thể hiện rõ nét hình ảnh khỏe khoắn, năng động và khéo léo của những người tham gia thi. Sự cổ vũ nhiệt tình, huyên náo của khán giả làm không khí tại sân hành lễ tưng bừng như ngày hội lớn.

Theo dự báo của Ngành văn hóa tỉnh Điện Biên, trong 3 ngày nghỉ lễ (2 – 4/9) tại các điểm du lịch, di tích trên địa bàn thành phố sẽ còn đón nhiều lượt người dân và du khách thập phương tới tham quan, vì vậy không khí vui tươi, nhộn nhịp sẽ còn kéo dài trong các ngày nghỉ lễ, bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, quảng bá du lịch, giới thiệu sách... tại các điểm du lịch vẫn được hoạt động để phục vụ người dân, du khách.