Mãi là những người lính Cụ Hồ

Thứ Ba 15:27 17/10/2017

ĐBP - Trong chiến tranh, họ là những chiến sĩ anh hùng, kiên cường, không tiếc máu xương để giành độc lập tự do cho dân tộc.Hòa bình lập lạivẫn tinh thần ấy những người cựu chiến binh đang từng ngày góp sức dựng xây quê hương.

Là xã vùng ngoài của TP. Điện Biên Phủ, trước đây Tà Lèng chỉ là một bản thuộc phường Noong Bua, với vài nếp nhà của đồng bào Khơ Mú. Chia tách và thành lập mới từ năm 2009, với 5 dân tộc anh em cùng chung sống, Tà Lèng có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ thiếu đói cao. Vùng đất này chỉ thực sự phát triển trong một vài năm trở lại đây. Trong đó, ngoài sự quan tâm từ các cấp, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân thì có phần không nhỏ công sức của những người cựu chiến binh với nhiệm vụ giúp xã được tỉnh phân công.

Với trách nhiệm được giao, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phân công công việc cụ thể cho các thành viên phụ trách từng thôn, bản và lĩnh vực công tác; đồng thời trực tiếp xuống xã giúp củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển đảng viên và các tổ chức Đảng. Đặc biệt năm 2014, thường trực Hội Cựu chiến binh đã phát động phong trào cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo và chung tay xây dựng Nông thôn mới. Hội viên cựu chiến binh trong toàn tỉnh đã hưởng ứng và quyên góp 72 triệu đồng để mua bò sinh sản hỗ trợ 4 gia đình khó khăn xã Tà Lèng nuôi theo hình thức luân chuyển để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay số bò đã tăng lên 12 con và giúp đỡ 7 gia đình xóa đói giảm nghèo.

Học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh “sống với nhau có tình, có nghĩa, tình nghĩa đồng bào, đồng chí” các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh đã khơi dậy mạnh mẽ tình cảm đồng chí, đồng đội, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cựu chiến binh. Ngoài việc hội đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, các cấp hội đã xây dựng quỹ hội, hỗ trợ hàng chục hộ có nguồn vốn đầu tư sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 18,5% hộ cựu chiến binh nghèo, 7,3% cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều. Khắp các địa phương trong tỉnh có gần 600 mô hình trang trại, gia trại không chỉ mang lại nguồn thu hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các gia đình, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động mà còn là tấm gương để hội viên cựu chiến binh và nhân dân địa phương học tập, làm theo.

Xác định được vai trò bản thân, mỗi cựu chiến binh đều tự ý thức và phát huy vai trò ở địa phương là những đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động. Hội viên các cấp hội luôn nhận thức rõ nhiệm vụ hàng đầu là tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền. Với việc gương mẫu đi đầu và những kết quả cụ thể, đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân ở cơ sở đối với sự lãnh đạo của Đảng, cũng như góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Là khẩu hiệu trong nhiệm kỳ mới, song đồng thời hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh cũng quyết tâm cao sẽ phấn đấu “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội CHồ trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc”. Dẫu trong hoàn cảnh nào, những người cựu chiến binh vẫn luôn tiếp nối truyền thống và tự hào mãi là những người lính Cụ Hồ!