Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nơi biên giới

Thứ Ba 12:47 02/03/2021

ĐBP - Đây là buổi tuyên truyền pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, do cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nậm Kè thực hiện.

Quá trình tuyên truyền, cán bộ biên phòng không chỉ phân tích, giải thích cặn kẽ cho bà con những quy định của Đảng, Nhà nước về tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo; mà còn nêu ra tác hại của những luồng đạo trái pháp luật đối với đời sống của bà con cũng như vấn đề an ninh trật tự khu vực. Nhờ việc tuyên truyền rõ ràng, khéo léo của cán bộ biên phòng, bà con bản Huổi Khon 2 dễ hiểu, dễ tiếp nhận thông tin và tin tưởng vào nội dung tuyên truyền. Từ đó bảo nhau quyết tâm không tin, không nghe kẻ xấu dụ dỗ, không theo tôn giáo trái pháp luật và cam kết giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Đóng chân trên địa bàn xã Nậm Kè, là xã nội biên thuộc diện khó khăn nhất của huyện Mường Nhé, nhiều năm qua cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Kè luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con 11 bản trong xã. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng xuống tận bản, vào từng nhà tuyên truyền, vận động vừa giúp bà con nâng cao hiểu biết pháp luật, nắm được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vừa nắm chắc tình hình địa bàn. Thông qua những buổi tuyên truyền đã gắn kết hơn tình quân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân; bà con chịu khó lao động sản xuất và phối hợp với lực lượng biên phòng giữ gìn an ninh trật tự.

Địa bàn đóng quân nơi biên giới, đại bộ phận nhân dân là người dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn, trình độ nhận thức còn hạn chế. Để tuyên truyền, phổ biến cho bà con hiểu, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Kè đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền thành những chuyên đề cụ thể, cử cán bộ làm công tác dân vận vào từng bản và từng nhà dân; phối hợp với cán bộ xã, già làng, trưởng bản, người uy tín tổ chức tuyên truyền, vận động bà con. Riêng đối với bản Huổi Khon 2, đơn vị đã thành lập tổ công tác thực hiện “ba cùng” với bà con nhiều tháng để gây dựng lòng tin mới có thể tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ hoạt động tà đạo, ổn định tư tưởng và tập trung lao động sản xuất.

Những buổi tuyên truyền được tổ chức thường xuyên và sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ an ninh, chủ quyền và củng cố niềm tin, tình cảm gắn bó quân - dân nơi phên giậu Tổ quốc. Tại xã Nậm Nhừ (huyện Nậm Pồ), trong 3 năm trở lại đây, bà con các bản đã tự giác giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ cho chính quyền và có ý thức tố giác tội phạm với cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Nhừ. Trong đó, hàng chục thông tin của bà con tố giác có liên quan đến xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới, có giá trị sử dụng, giúp trinh sát của Đồn Biên phòng kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý.

Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới thì sự chung tay, phối hợp của người dân với lực lượng chức năng nơi phên giậu có vai trò rất lớn. Vì lẽ đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chú trọng triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các kế hoạch, chương trình, hoạt động ý nghĩa và thiết thực; gắn trách nhiệm xây dựng tình quân dân, thế trận biên phòng toàn dân giữa các đồn biên phòng với nhân dân địa bàn đóng quân. Từ đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng khu vực biên giới ổn định, phát triển và nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn thực hiện tốt phương châm “gần dân, hiểu dân”, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với bà con tại địa bàn phụ trách. Đồng thời trực tiếp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động và mô hình tiêu biểu, như: “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Hũ gạo chiến sĩ”; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... đem lại kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội địa bàn biên giới; giúp các huyện nghèo thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện mục tiêu “xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới”, lực lượng biên phòng tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong cuộc chiến với “giặc Covid-19” thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã và đang ăn lán ngủ rừng, căng mình tại các tổ, chốt biên giới để tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập từ biên giới. Những việc làm đó đã củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với lực lượng biên phòng; góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới.