Trung đoàn 82 vận dụng sáng kiến nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ Tư 8:47 18/09/2019

ĐBP - Vinh dự đứng chân trên mảnh đất Ðiện Biên anh hùng - Trung đoàn 82,  (Quân khu 2) đội quân chủ lực bảo vệ phía Tây Bắc của Tổ quốc, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai. 2 năm qua, Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, trong đó nổi bật là công tác huấn luyện, diễn tập.

Ðại úy Nguyễn Hồng Sơn giới thiệu sáng kiến “Thiết bị báo bia bằng đèn led” cho bộ đội.

Là đơn vị có nhiều khó khăn, đóng quân xa sự quản lý của lãnh đạo cấp trên; điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, địa hình miền núi, chiến sĩ chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Song vượt qua những trở ngại đó, 2 năm gần đây Trung đoàn 82 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2018, Trung đoàn được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen đơn vị huấn luyện giỏi. Có được thành tích trên do cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập.

Nhận thức rõ công tác huấn luyện, diễn tập là nhiệm vụ chính trị trung tâm nên Ðảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 82 đã tổ chức quán triệt sâu sắc, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập; đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, sát đối tượng huấn luyện, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tìm tòi, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng huấn luyện.

Tiêu biểu như sáng kiến “Thiết bị báo bia bằng đèn led” của Ðại úy Nguyễn Hồng Sơn, Trợ lý Tác chiến, Ban Tham mưu. Nếu như trước đây, bộ thiết bị dùng kiểm tra bắn đạn thật bài 2, 3 đối với súng tiểu liên AK, súng trung liên, đại liên có nhiều nhược điểm, độ chính xác không cao, tốn nhiều thời gian, công sức, lãng phí đạn. Sau một thời gian dài nghiên cứu, Ðại úy Nguyễn Hồng Sơn đã chế tạo ra “Thiết bị báo bia bằng đèn led”. Quá trình thực hành bắn, bia sẽ được đặt cách đèn báo sáng 1,5 - 2m nhằm tránh đạn bắn trúng đèn báo sáng. Thiết bị có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, dễ vận chuyển, có thể sử dụng cả trên bia cố định, ẩn hiện và di động, giá thành rẻ 65.000 đồng/bia, có thể sử dụng được nhiều lần. Qua thực tiễn sử dụng cho thấy tính ưu việt của sáng kiến này, ngoài việc có giá thành rẻ, không tốn công sức chạy báo bia như trước và đảm bảo an toàn. Sáng kiến này đã đoạt giải nhì tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật Quân khu 2 và đạt giải ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XV. Sáng kiến này đã được vận dụng vào huấn luyện trong toàn trung đoàn đem lại hiệu quả thiết thực.

Qua tìm hiểu được biết mỗi năm Trung đoàn 82 có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về công tác huấn luyện, diễn tập. Ðể có được điều này, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phải thực sự nêu gương cho chiến sĩ làm theo, cùng với bộ đội khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình huấn luyện. Mặt khác phải quan tâm đầu tư kinh phí để mua sắm, chỉnh trang cơ sở vật chất, thao trường bãi tập như: đinh, sơn, dây thép, ván ép… Bên cạnh đó để phong trào sáng kiến, cải tiến “nở rộ” cần phải phát động phong trào thi đua trong công tác chuẩn bị huấn luyện để khơi dậy tinh thần nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Thông qua đó mỗi cán bộ, chiến sĩ đều thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chuẩn bị huấn luyện và nâng cao trình độ, kỹ năng huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp.

Thượng tá Nguyễn Văn Ðông, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 82 cho biết: Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị. Bên cạnh đó, tiết kiệm được kinh phí, vật chất, thời gian và công sức của bộ đội trong công tác chuẩn bị cũng như thực hành huấn luyện. Do vậy Ðảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn luôn khích lệ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.