Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn giúp dân xóa đói giảm nghèo

Thứ Tư 8:49 04/12/2019

ĐBP - Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh luôn gần dân, bám bản. Không chỉ nắm chắc tình hình địa bàn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, các chiến sĩ quân hàm xanh nơi đây còn có nhiều việc làm thiết thực giúp dân xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn giúp dân bản Vang Hồ, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ làm nhà.

Thiếu tá Lâm Tiến Dũng, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn cho biết: Ðơn vị quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 35,6km, với 13 cột mốc; địa bàn quản lý gồm 3 xã: Chà Nưa, Phìn Hồ và Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Ðây là địa bàn còn nhiều khó khăn, dân trí hạn chế, tỉ lệ hộ nghèo cao. Trước tình hình đó, Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Ðồn xác định giúp dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trước hết đơn vị cử cán bộ có kinh nghiệm bám sát địa bàn, đánh giá thực trạng đời sống từng hộ dân để tìm giải pháp giúp đỡ phù hợp. Nhờ đó, những năm gần đây, đời sống của nhân dân các dân tộc trong vùng đã có nhiều khởi sắc, một số bản đã có nhiều hộ gia đình khá giả.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết phát huy tiềm năng địa phương để phát triển trồng trọt, chăn nuôi là chuyển biến rõ rệt nhất của người dân sau khi được bộ đội biên phòng giúp đỡ. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển chăn nuôi đại gia súc, tuy nhiên trước đây phương thức chăn nuôi của người dân chưa hiệu quả, ban ngày thì thả rông trâu, bò trong rừng đến đêm thì buộc ở quanh nhà, không đảm bảo vệ sinh môi trường hoặc vào mùa rét thả rông trong rừng không kiểm soát được số lượng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Bộ đội biên phòng Ðồn Si Pa Phìn đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân xây chuồng trại tập trung, cách xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Gia đình ông Thào A Vàng, bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ trước đây là một trong những hộ nghèo của xã. CBCS Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn đã giúp gia đình ông Vàng củng cố hệ thống chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò trong mùa rét. Ðến nay, gia đình ông Vàng đã phát triển được đàn bò 10 con và 2 con trâu. Không chỉ thoát nghèo, gia đình ông đã vươn lên thành hộ khá của bản Phìn Hồ. Ông Thào A Vàng cho biết: Với sự hỗ trợ, hướng dẫn của bộ dội biên phòng cùng đơn vị chuyên môn, người dân đưa trâu, bò nuôi nhốt tại khu chuồng trại tập trung, vệ sinh môi trường của bản được đảm bảo, sức khỏe người dân được nâng lên.

Bên cạnh duy trì có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn còn phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Hàng năm, đơn vị vận động, kết nối các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm thăm, tặng quà cho hàng trăm gia đình chính sách, người có công, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhiều phần quà có giá trị; phối hợp với phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế 3 xã, Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 tổ chức khám bệnh cho hàng nghìn lượt người. Hiện nay, Ðảng ủy Ðồn phân công 22 đảng viên phụ trách giúp đỡ 99 hộ gia đình ở khu vực biên giới; tham gia nhiều ngày công giúp dân thu hoạch hoa màu, dọn vệ sinh khu dân cư, tu sửa các công trình. Hưởng ứng phong trào “Hũ gạo chiến sĩ”, CBCS trích từ khẩu phần ăn mỗi tháng tiết kiệm được 30kg gạo, tặng cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, mỗi tháng đơn vị hỗ trợ 500 nghìn đồng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.