Mường Chà sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Thứ Sáu 9:36 07/02/2020

ĐBP - Ðến hẹn lại lên, những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Mường Chà tổ chức phát lệnh nhập ngũ cho 100% thanh niên trúng tuyển và đang  khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2020. Khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) háo hức chuẩn bị hành trang chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Thanh niên huyện Mường Chà khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Buổi liên hoan chia tay bà con, bạn bè trước khi lên đường nhập ngũ của Tòng Văn Tâm, thị trấn Mường Chà được gia đình tổ chức trong ngày đầu xuân mới với đông đủ bạn bè, người thân đến dự. Những món quà nhỏ, cái bắt tay thật chặt, những lời động viên chân thành làm cho không khí thêm phần ấm áp. Ông Tòng Văn Thiện, bố của Tâm vui vẻ cho biết: Thực tế cho thấy, hầu hết thanh niên đã trải qua môi trường quân ngũ đều trở nên chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều. Khi biết tin con tôi trúng tuyển NVQS đợt này, vợ chồng tôi động viên con yên tâm lên đường nhập ngũ và cố gắng rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ được gia đình ủng hộ, động viên, bản thân những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2020 trên địa bàn huyện Mường Chà cũng đã sẵn sàng tâm thế chờ ngày lên đường nhập ngũ, tiếp nối truyền thống cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Là đảng viên trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học, nhưng khi biết có đợt tuyển quân, Thào A Của, xã Huổi Lèng đã tình nguyện tham gia nhập ngũ. Của chia sẻ: Việc trúng tuyển NVQS đợt này chính là niềm vinh dự, tự hào đối với em cũng như nhiều thanh niên khác, bởi điều này không chỉ thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước, mà còn là điều kiện rất tốt để bản thân em được học tập, rèn luyện trưởng thành hơn, vững vàng hơn trong môi trường quân đội. Sau khi ra quân, cùng với tấm bằng đại học sẽ là động lực để em vững tin thực hiện ước mơ của mình.

Ðược biết, năm 2020, huyện Mường Chà được giao chỉ tiêu tuyển chọn 110 nam thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó có 90 thanh niên tham gia nghĩa vụ trong các đơn vị quân đội và 20 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ cuối năm 2019, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát, nắm chắc thực lực công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức soát xét chặt chẽ từ cấp thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân cấp xã về quy trình thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, công tác khám sức khoẻ... Thượng tá Ngô Xuân Biên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà cho biết: Nhờ thực hiện tốt các khâu tuyển quân như “3 bình cử, 4 công khai”, “3 gặp, 4 biết”, “tuyển người nào chắc người đó”… đến nay, công tác tuyển quân ở Mường Chà rất thuận lợi, với chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng được nâng lên. Kết quả tuyển quân năm 2020 trên địa bàn huyện cho thấy,  tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ THPT trở lên chiếm trên 54%, trong đó có hơn 7,2% thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 2 trở lên chiếm trên 85,4%.

Cũng theo Thượng tá Ngô Xuân Biên, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ năm nay có nhiều điểm mới tích cực, trong đó, công tác khám sức khỏe cho quốc phòng, công an được khám chung, qua đó tạo sự thống nhất kết quả trúng tuyển sức khỏe, theo hướng nâng cao chất lượng của tân binh. Ngoài ra, trách nhiệm của hội đồng NVQS xã ngày càng được nâng cao, góp phần tuyển gọi công dân nhập ngũ có chất lượng ngay từ cơ sở. 

Ðến thời điểm này, huyện Mường Chà đã phát lệnh gọi 113 thanh niên lên đường nhập ngũ (110 thanh niên chính thức, 3 thanh niên dự bị). Kể từ khi phát lệnh gọi nhập ngũ đến nay, công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tình hình tư tưởng của gia đình, thanh niên đều được hệ thống chính trị cơ sở thôn, bản, tổ dân phố, thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến xã, thị trấn quan tâm thực hiện.

Ngày hội tòng quân năm 2020 trên địa bàn huyện Mường Chà đang đến gần. Theo kế hoạch, ngày 13/2/2020 tới đây, các tân binh sẽ khoác ba lô lên đường, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với quê hương, đất nước. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự động viên của các gia đình cùng ý thức được trách nhiệm, tầm quan trọng của việc lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc của mỗi thanh niên, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương các cấp, tin chắc rằng ngày hội giao, nhận quân năm nay ở huyện Mường Chà sẽ thành công.