Phối hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới

Thứ Sáu 9:16 07/02/2020

ĐBP - Công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng nhưng cũng đầy khó khăn. Trong năm qua, các lực lượng, trong đó, nòng cốt là Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức vận động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ khu vực biên giới, tình hình an ninh trên toàn tuyến biên giới được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm ổn định đời sống, phát triển kinh tế.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà phối hợp cùng dân quân địa phương tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Thời gian qua, các đơn vị trong BÐBP tỉnh làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, nhân dân hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong tình hình mới. Các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức 498 đợt tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc với 5.326 lượt người tham gia; tham gia giải quyết 7 vụ việc phức tạp, vận động nhân dân tố giác tội phạm được 40 vụ/56 đối tượng; xử lý vượt biên trái phép 39 vụ/167 đối tượng; vận động nhân dân giao nộp 251 khẩu súng các loại.

Ngoài ra, BÐBP còn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong việc duy trì thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, góp phần đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới. Trong đó, đã có 78 thôn, bản; 32 tập thể với hơn 4.627 hộ/18.612 người đăng ký tự quản 366,861km/455,573km đường biên giới; 3.878 hộ/18.612 người đăng ký tự quản 150 mốc; 350 tổ/2.053 thành viên đăng ký tự quản về an ninh trật tự thôn, bản.

Ðồn Biên phòng Mường Nhà (Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 23,4km đường biên giới trên địa bàn 2 xã Mường Nhà và Na Tông (huyện Ðiện Biên). Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðại úy Trần Văn Sỹ, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Mường Nhà cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc về ý thức quốc gia, quốc giới, chủ quyền lãnh thổ là biện pháp trọng tâm, trong năm 2019, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền 12 buổi cho gần 3.000 lượt người dân tại các xã, bản sát biên giới thuộc địa bàn đơn vị quản lý về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu để không tin, không nghe theo kẻ xấu, không tham gia tụ tập, không vượt biên trái phép, thời gian qua, đơn vị còn phối hợp với lực lượng địa phương tuần tra, kiểm soát biên giới được 12 buổi/144 lượt người tham gia; thực hiện 2 lần/50 lượt người tham gia tuần tra song phương; phối hợp với lực lượng công an 2 xã tuần tra kiểm soát địa bàn 14 lần/100 lượt người tham gia. Từ đó, đã bắt 6 vụ/8 đối tượng, thu giữ gần 400g hêrôin, 1 súng quân dụng CKC, 14 viên đạn, 2 súng tự chế, xử lý hành chính 1 vụ/2 đối tượng; bắt 2 vụ/4 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Nhờ làm tốt các công tác tuyên truyền, phối hợp, ý thức về quốc gia, quốc giới, chủ quyền lãnh thổ của người dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, từ đó tích cực, chủ động tham gia cùng BÐBP đấu tranh ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hoạt động, hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ông Vì Văn Biến, Chủ tịch UBND xã Na Tông (huyện Ðiện Biên) chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà thường xuyên bám nắm địa bàn, triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ và người dân, góp phần kiềm chế tội phạm và các tệ nạn xã hội, ổn định tình hình an ninh, trật tự. Bằng những việc làm cụ thể, cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà đã củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Từ việc chủ động làm tốt công tác phối hợp, lực lượng BÐBP tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đã xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc xảy ra trong địa bàn và trên biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.