Chống Covid-19 nơi phên dậu - Bài 2: Chưa hết dịch, chưa về

Thứ Sáu 10:51 14/02/2020

Với đặc thù có nhiều đường mòn, lối tắt, nên việc người dân qua lại, xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới phía Bắc dẫn tới nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập. Suốt từ Tết Nguyên đán tới nay, ngày cũng như đêm, bất kể thời tiết khắc nghiệt, lực lượng biên phòng ở Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc căng mình ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép để hạn chế sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh...

Bất chấp khó khăn, nguy cơ

Những đợt gió mùa Đông Bắc liên tục tăng cường, kèm theo mưa phùn khiến cái lạnh miền biên ải càng thêm tê tái. Cách Đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng hơn 1km về phía cửa khẩu là đường mòn cánh gà ở thôn Nà Hán, xã Tân Thanh dẫn ra biên giới.

Vào những ngày thường, ở khu vực này có khá đông bà con địa phương qua lại, nhưng kể từ khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, hầu như tại đường mòn không mấy ai qua lại, chỉ trừ những chiến sĩ biên phòng tuần tra canh gác.

Lúc này đã cuối giờ chiều ngày 11-2, Thiếu tá Hoàng Văn Thành cùng với 2 chiến sĩ trẻ vừa đi tuần tra trên biên giới về chiếc lán dã chiến dựng ngay đầu đường mòn. Sau khi báo cáo tình hình về đơn vị, Thiếu tá Thành cùng các đồng đội của mình ở lại lán tiếp tục chốt chặn cho tới khi có đội khác lên thay.

Lực lượng biên phòng cùng dân quân địa phương tuần tra trên biên giới ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép.

Trong cái gió lạnh lùa hun hút qua cửa lán sơ sài, Thiếu tá Hoàng Văn Thành chia sẻ: “Ở đây thời tiết rất khắc nghiệt, địa hình vô cùng hiểm trở, nhiều lúc cũng cảm thấy mệt mỏi nhưng anh em bảo nhau phải cố gắng vượt qua để bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý những người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Dù có khó khăn gian khổ thế nào anh em đều quyết tâm cao nhất, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ...” - người đã có hơn 30 năm gắn bó với binh nghiệp khẳng định. 

Quệt vội những giọt mồ hôi sau khi đi tuần tra trên chốt về cùng Thiếu tá Thành, Trung úy Trịnh Quốc Hưng (27 tuổi, quê Văn Lâm, Hưng Yên) tâm sự: Từ khi Covid-19 bùng nổ, anh em cứ thay phiên nhau tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn lối mở 24/24 giờ nên ai cũng thiếu ngủ. Mỗi đêm chợp mắt khoảng 4 tiếng lại phải thay nhau tuần tra, canh gác.

Cách lán trực tại thôn Nà Hán chừng hơn 1km là lán trực tại vị trí Đồi Cao. Tại đây, dù mới vào quân ngũ được 1 năm nhưng Nông Khánh Vương (quê Đình Lập, Lạng Sơn) đã rất cứng cỏi và mạnh mẽ. “Ngày nào bố mẹ em cũng lo lắng gọi điện thoại nhưng em nói bố mẹ cứ yên tâm đi, nhiệm vụ chưa xong, dịch bệnh chưa hết thì con chưa về nhà thăm bố mẹ được. Ở đây, ai cũng vậy mà anh...” - Vương bộc bạch. 

Vừa chống dịch vừa dân vận

Đồn Biên phòng Tân Thanh có nhiệm vụ bảo vệ hơn 13,4km đường biên với 38 mốc, đồng thời đồn cũng quản lý địa bàn 2 xã Tân Thanh và Tân Mỹ với khoảng 5.500 nhân khẩu.

Trên địa bàn có nhiều đường mòn, lối tắt bà con qua lại biên giới nên khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, thực hiện chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã huy động 100% quân số, cùng 30 chiến sĩ tăng cường từ tỉnh lên, lập 19 chốt lán trên biên giới, cùng với 6 tổ cơ động nhằm ngăn chặn, xử lý người xuất nhập cảnh trái phép để hạn chế sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh.

Hơn tháng nay, cán bộ chiến sĩ đồn luôn trong trạng thái “cấm trại”. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ của đồn đều nhiều tuần qua không về nhà. Ngay như Thiếu tá Thành, nhà ở ngay huyện gần đó là Văn Quan (Lạng Sơn) nhưng anh cũng không rời đơn vị. Còn với Trung úy Hưng, dù nhớ vợ, thương con nhưng hai từ “về phép” xem ra cũng rất... xa xỉ! 

Theo Thiếu tá Đặng Hùng Cường, Phó trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh, với việc tăng cường chốt chặn tại các đường mòn trên biên giới, cán bộ chiến sĩ của đồn đã phát hiện xử lý kịp thời nhiều vụ xuất nhập cảnh trái phép. Không chỉ tăng cường chốt chặn, tuần tra trên biên giới mà lực lượng cán bộ, chiến sĩ còn đẩy mạnh công tác dân vận, vận động tuyên truyền cho người dân địa phương biết cách phòng chống dịch bệnh, trao tặng bà con 5.500 chiếc khẩu trang y tế phòng bệnh.

Đặc biệt hơn nữa, nhờ công tác vận động tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây mà gần 500 người có ý định xuất cảnh trái phép đã từ bỏ ý định này và ở lại quê hương lao động sản xuất. 

Không chỉ có Đồn Biên phòng Tân Thanh mà tất cả các đồn biên phòng ở Lạng Sơn cũng như các tỉnh biên giới phía Bắc đều tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, đến nay, trên toàn tuyến biên giới có 91 lán chốt chặn với gần 600 cán bộ, chiến sĩ; 26 tổ cơ động tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Vì thế trong thời gian qua, các đồn biên phòng đã phát hiện, xử lý 11 vụ với 50 công dân Việt Nam bị phía Trung Quốc đưa về và tự về qua các đường mòn trên biên giới. Cùng với đó, lực lượng biên phòng nơi đây còn bắt giữ 8 vụ với hơn 81.000 chiếc khẩu trang y tế đang được vận chuyển trái phép để đưa sang biên giới. 

Những người lính trong quân phục màu xanh vẫn đang ngày đêm bất chấp mọi vất vả, khó khăn, nguy cơ bị lây nhiễm cao, nỗ lực hết sức để phòng chống, ngăn chặn Covid-19 lây lan với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Nhờ các anh, những đường mòn lối mở nơi địa đầu tổ quốc vẫn chốt chặn vững chắc...