Tấm lá chắn nơi tuyến đầu phòng dịch

Thứ Sáu 9:14 17/04/2020

ĐBP - Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch phải như chống giặc”, 5 chốt phòng dịch thuộc huyện Nậm Pồ đã được dựng lên tại các đường mòn, cửa khẩu. 100% quân số luôn đặt trong tình trạng “trực chiến”, hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải ăn lán, ngủ rừng thay nhau tuần tra, canh gác. Có những CBCS gần năm nay chưa được về nhà, bố mẹ ốm thì động viên bằng những cuộc điện thoại đứt quãng. Có người thì vợ chuẩn bị sinh nở ngậm ngùi đặt tên con qua những nét thư tay… Ðó là những CBCS của Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn, từ hơn 3 tháng nay họ không quản ngày đêm, căng mình chống dịch như những tấm lá chắn vững vàng nơi phên giậu! 

Ðại tá Vũ Xuân Trường, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra công tác chống dịch tại khu vực mốc 66 trên tuyến biên giới Việt - Lào. Ảnh: Đức Thành

Từ Km42 quốc lộ 4H, chúng tôi rẽ vào một con đường nhỏ ven theo sườn núi để đến mốc 66 trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa phận xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ. Ðó là một trong những điểm chốt quan trọng mà CBCS biên phòng và lực lượng dân quân xã đang bám trụ để kiểm soát các đối tượng ra vào biên giới. Quãng đường chỉ dài khoảng 15km nhưng đi bằng xe máy mất gần một giờ đồng hồ. Giữa cái nắng nóng oi bức, ngột ngạt đặc trưng của khu vực biên giới đang mùa gió Lào, một căn lều bạt dã chiến nằm trơ trọi ngay sát lối mòn, không một bóng cây. Phía trên mái lều đã được phủ những tàu lá chuối tươi dày cả mấy gang tay. Trung tá Lường Hoàn Hiển, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn cho biết: Phải gia cố như vậy để chống nóng vào ban ngày, chống lạnh vào ban đêm và quan trọng là bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 đang diễn ra hết sức quyết liệt...

Với nhiệm vụ quản lý gần 40km đường biên và 13 cột mốc trên tuyến biên giới Việt - Lào, địa bàn rộng, lực lượng mỏng nhưng CBCS Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn luôn phải cảnh giác đấu tranh, phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn, phức tạp như: Tuyên truyền đạo trái pháp luật, buôn bán ma túy, vượt biên trái phép... Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động ngăn chặn, phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây lan qua biên giới; ngay từ giữa tháng 3, Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa thành lập 5 chốt kiểm soát, ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 dọc tuyến biên giới. Trong đó có 3 chốt kiểm soát cố định tại cặp cửa khẩu phụ Si Pa Phìn - Huổi Lả, Mốc 66 thuộc địa phận xã Phìn Hồ, lối mòn Mốc 65 thuộc địa phận xã Chà Nưa và 2 chốt di động.

Khi chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc công tác phòng, chống dịch đang được tập trung cao độ. Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Si Pha Phìn và lực lượng dân quân ba xã phối hợp tuần tra kiểm soát khép kín trên tuyến biên giới 24/24 giờ. Mục tiêu là phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vượt biên trái phép, kiểm tra các đối tượng nhập cảnh có yếu tố dịch tễ để đưa đi cách ly tập trung, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Thượng úy Thào A Sình được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng, phụ trách chốt tại khu vực mốc 66 cho biết: Ngoài việc luân phiên canh gác, kiểm soát chặt chẽ tại khu vực đường mòn chúng tôi còn phải thay nhau đi tuần tra dọc biên giới theo địa bàn được phân công cả ngày lẫn đêm. Hàng ngày khi đến bữa thì cắt cử một người nấu cơm, thế nhưng việc ăn uống gần như phải tranh thủ, có khi vừa bưng bát thì nhận được tin báo có đối tượng khả nghi là lại lập tức lên đường. Vì ở trên rừng cách xa đường lớn nên có những ngày không nhờ mua được thức ăn, anh em lại phải nấu mì tôm, rau rừng ăn qua bữa... Tuy khó khăn vất vả, nhưng tất cả anh em đều xác định phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, không để lọt mầm bệnh thâm nhập vào địa bàn.

Khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở Trung Quốc, Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn đã “tung” lực lượng xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng dịch. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương ba xã tổ chức tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch. Ðồng thời rà soát, lập danh sách, phối hợp với cơ quan y tế kiểm tra thân nhiệt đối với các cá nhân đi làm ăn xa, thăm thân, học tập từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước trở về địa bàn. Kịp thời phát hiện các trường hợp có tiền sử dịch tễ hoặc có dấu hiệu của bệnh để yêu cầu cách ly tại gia đình hoặc đưa đi cách ly tập trung. Bên cạnh đó, tổ chức tiếp nhận các trường hợp công dân từ Lào về qua cửa khẩu để bàn giao cho lực lượng y tế. Phối hợp, thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh với các lực lượng chức năng của Lào để sẵn sàng xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra. Ðến nay, đã có 3 trường hợp trên địa bàn được đưa đi cách ly tập trung và 97 trường hợp cam kết thực hiện cách ly tại nhà.

Với các giải pháp quyết liệt và đồng bộ đã và đang được triển khai từ hơn 3 tháng nay, CBCS Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn nói riêng và lực lượng bộ đội biên phòng nói chung được ví như những tấm lá chắn vững chắc nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Các anh đã có những đóng góp quan trọng cùng với các lực lượng và người dân cả nước tạo nên thành công bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang diễn ra đầy cam go.