Chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai

Thứ Năm 8:49 17/09/2020

ĐBP - Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ðiện Biên luôn xác định công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do vậy, hằng năm Ban CHQS huyện chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nội dung, biện pháp thực hiện công tác PCTTTKCN; chuẩn bị cơ sở vật chất; dự báo tình hình và triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Cùng với đó, Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan, phòng, ban chuyên môn của huyện cùng chính quyền các xã khảo sát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở đất đá, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, từ đó xây dựng kịch bản ứng phó mọi tình huống xảy ra. Ban CHQS huyện phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các xã về công tác PCTTTKCN. Tiến hành rà soát biên chế lực lượng vũ trang huyện, các trung đội dân quân cơ động làm nhiệm vụ PCTTTKCN khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo cơ quan quân sự các xã biên chế một trung đội dân quân cơ động (31 người) thực hiện nhiệm vụ này. Tại mỗi xã đều xây dựng kịch bản PCTTTKCN phù hợp với tình hình, đặc điểm cụ thể từng địa bàn. Khi xảy ra lũ lụt, sạt lở sẽ theo kịch bản đã xây dựng để di chuyển người, tài sản một cách nhanh gọn, an toàn.

Lực lượng quân đội, dân quân xã Na Ư khắc phục hậu quả lũ quét tại bản Ca Hâu.

Thượng tá Vũ Thanh Sơn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ðiện Biên cho biết: Trên cơ sở nghiên cứu kỹ đặc điểm địa hình, thời tiết và dự báo những tình huống xấu có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Ban CHQS huyện chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án PCTTTKCN triển khai tại cơ quan và các đơn vị dân quân, tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn huyện. Ðồng thời, tổ chức huấn luyện bổ sung và luyện tập thuần thục các phương án ứng phó các tình huống xảy ra; kết quả huấn luyện 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có 80% đạt khá, giỏi trở lên. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng Ban Chỉ đạo của đơn vị đều nắm thông tin từ cơ sở, tình hình dự báo, cảnh báo những nơi có thể xảy ra thiên tai, lũ lụt để xây dựng, điều chỉnh các phương án cho phù hợp. Ðến nay, Ban Chỉ đạo PCTTTKCN của đơn vị đã chuẩn bị được 100 bao tải, 1 xuồng máy, 100 cọc tre đặt tại Ban CHQS huyện (chưa bao gồm các vật tư chuẩn bị tại các xã). Cùng với đó, đơn vị duy trì 1 tổ gồm 9 người trực hàng ngày; tại các xã, luôn duy trì 1 trung đội dân quân cơ động sẵn sàng phối hợp với các lực lượng khi có sự cố thiên tai xảy ra. Cùng với công tác chuẩn bị vật tư, máy móc, nhân lực, từ đầu năm đến nay Ban CHQS huyện đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác PCTTTKCN, thu hút hơn 800 lượt người tham gia.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thời tiết cực đoan với những diễn biến phức tạp, khó lường đã làm ảnh hưởng đến một số hộ dân, địa bàn các xã; tuy nhiên với phương châm “4 tại chỗ”, Ban CHQS huyện đã chủ động triển khai các biện pháp, hạn chế thấp nhất thiệt hại, kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân vùng thiên tai. Gần đây nhất là đợt mưa kéo dài những ngày đầu tháng 8 gây thiệt hại một số ngôi nhà và tài sản của người dân bản Ca Hâu, xã Na Ư. Ban CHQS huyện Ðiện Biên đã chỉ đạo Ban CHQS xã Na Ư và trung đội dân quân tự vệ cơ động phối hợp với các lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương kịp thời giúp người dân bản Ca Hâu di dời tài sản, nhà cửa đến nơi an toàn, đồng thời bố trí nơi ở tạm cho 25 người dân.

Ðối với dân cư ở những nơi nguy cơ cao sạt lở đất đá và thiên tai, Ban CHQS huyện đã kịp thời chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân. Ví dụ như 63 hộ với 287 nhân khẩu bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm bị đe dọa bởi nguy cơ sạt lở đất, đá lăn nhưng vì nhiều nguyên nhân đến nay vẫn chưa thể di chuyển đến nơi ở mới an toàn. Ðể đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện rà soát lại phương án đảm bảo an toàn thi công phá đá phòng ngừa đá lăn, trồng 200 khóm tre gai, mỗi khóm cách nhau 2,5m.

Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác PCTTTKCN những tháng cuối năm 2020 và thời gian tiếp theo, Ban Chỉ huy PCTTTKCN của Ban CHQS huyện tiếp tục duy trì chế độ trực 24/24 giờ; phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện, tham mưu UBND huyện mua sắm thêm các thiết bị phục vụ công tác PCTTTKCN, như: áo phao, rọ thép, máy móc, bao tải… Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất đá có thể xảy ra, nhất là ở những địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai lớn như: Pa Thơm, Na Ư, Mường Nhà, Mường Pồn, Mường Lói. Cùng với đó, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập ứng phó với các sự cố thiên tai theo hướng chuyên sâu, phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị, địa phương; tập trung huấn luyện cho các đối tượng làm nhiệm vụ kiêm nhiệm sử dụng thành thạo các phương tiện cứu hộ, cứu nạn được trang bị.