Hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”

Thứ Hai 9:45 30/11/2020

ĐBP - Những năm qua, ngoài làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội vùng biên, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, các đồn biên phòng đứng trên địa bàn tỉnh còn thực hiện tốt các chương trình do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, trong đó có mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Góp phần tăng cường đoàn kết tình quân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân nơi biên giới thêm vững mạnh.

Cán bộ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) hướng dẫn con nuôi học bài.

Chúng tôi trở lại Ðồn Biên phòng Na Cô Sa những ngày đầu tháng 11, khi đơn vị vừa chuyển về cơ sở mới. Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh về triển khai mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, Ðồn Biên phòng Na Cô Sa, hiện đang nuôi dưỡng 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là: Giàng A Quảng (sinh năm 2009) và Hạng A Chua (sinh năm 2011); cả 2 đều sinh ra trong gia đình đông con, đặc biệt khó khăn. Giàng A Quảng có 12 anh chị em, Hạng A Chua có 8 anh chị em. Gia đình các cháu không có đủ điều kiện, hàng năm đều phải trông chờ vào gạo cứu trợ của Nhà nước. Nên việc cho các cháu được học hành đầy đủ là quá khả năng của gia đình. Nhiều lần Quảng và Chua đã phải nghỉ học giữa chừng để ở nhà phụ giúp bố mẹ. Nhờ có thầy, cô giáo, bạn bè vận động các cháu đã đi học trở lại.

Thiếu tá Ðoàn Thanh Tuấn, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: Thời gian đầu mới chuyển về đơn vị ở, các cháu vẫn còn mặc cảm, tự ti, ngại giao tiếp và chưa quen với nếp sinh hoạt mới nên cũng có đôi chút khó khăn trong việc hướng dẫn hòa nhập với nếp sống mới. Nên ngay sau khi đón nhận 2 con nuôi, chỉ huy Ðồn đã thống nhất giao cho Thiếu úy Vàng A Khứ, đội trưởng Ðội Tham mưu hành chính phụ trách, hướng dẫn việc sinh hoạt, học tập của các cháu. Hàng ngày đánh thức 2 cháu dậy đánh răng rửa mặt, cho ăn sáng rồi đưa các cháu đến trường. Bây giờ các cháu đã quen với chế độ sinh hoạt của quân đội, là những chiến sĩ nhí của đồn. Theo đánh giá của thầy cô giáo, từ khi về làm con nuôi của đồn, các cháu có tiến bộ nhiều về kết quả học tập, đặc biệt là thể chất và tinh thần. Cháu Hạng A Chua, học Trường Tiểu học bán trú Na Cô Sa, đã có kết quả học tập tiến bộ từ học sinh trung bình lên học sinh khá.

Em Giàng A Cường, 9 tuổi, ở bản Nậm Tắt, xã Nà Bủng là 1 trong 2 em được Ðồn Biên phòng Nà Bủng nhận nuôi. Cường vốn sinh sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ. Từ chương trình con nuôi đồn biên phòng, năm 2019, Cường được cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nà Bủng nhận làm con nuôi. Từ đây, em được đón nhận tình cảm của những người cha nuôi biên phòng dưới mái nhà chung. Ðược các chiến sĩ của đồn chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ; dạy bảo thêm nhiều kỹ năng để trưởng thành.

Bà Tráng Thị Mây, mẹ của em Giàng A Cường chia sẻ: Cuộc sống gia đình tôi không được may mắn như các gia đình khác. Chồng tôi mất từ khi cháu còn quá nhỏ (được 3 tháng tuổi) các anh, chị của Cường đều phải nghỉ học từ sớm để phụ giúp mẹ cuộc sống mưu sinh. Tôi cũng không biết gia đình có đủ điều kiện để cho cháu học hết lớp 12 không hay lại phải bỏ học giữa chừng. May mắn, cháu được các chú bộ đội đón về đồn biên phòng làm con nuôi. Từ khi về đồn cháu béo hơn, khỏe mạnh hơn; thầy cô giáo cho biết cháu học hành cũng tiến bộ hơn trước. Tôi cảm ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm.

Ðại tá Lê Ðức Nghĩa, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động đến nay đã có 13/17 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh nhận 26 cháu nhỏ làm con nuôi. Ðể mô hình phát huy hiệu quả, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường trên địa bàn biên giới lựa chọn và đón con nuôi, đảm bảo các yếu tố về nuôi dưỡng tại đơn vị. Các cháu được nhận nuôi là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách ở khu vực biên giới. Việc các đồn biên phòng nhận nuôi giúp các cháu được hưởng những điều kiện thuận lợi về nơi ăn ở, được chăm sóc sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai trở thành người có ích cho xã hội. Tổng kết năm học 2019 - 2020, trong tổng số 26 cháu được nhận “Con nuôi đồn biên phòng”, về học tập đã có 5 cháu học lực giỏi, 18 cháu học lực khá và 3 cháu học lực trung bình. Với chương trình ý nghĩa này, đã góp phần tăng cường đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BÐBP với nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới.