Cho ngày hội toàn dân vui trọn vẹn

Thứ Bảy 10:08 15/05/2021

ĐBP - Hòa chung không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, những ngày này trên khắp các tuyến đường, ngõ phố, từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng pa nô - áp phích, biểu ngữ, cờ đỏ, sao vàng tung bay rực rỡ... chào đón cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đó là thành quả của sự chuẩn bị chu đáo, đồng bộ, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu quyền, trách nhiệm của mình trước lá phiếu, hướng tới ngày hội non sông.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh, Truyền hình huyện Tuần Giáo treo băng rôn tuyên truyền về bầu cử.

Những hạt nhân tuyên truyền ở cơ sở

Tiếng loa tuyên truyền về cuộc bầu cử hàng ngày vẫn vang khắp các bản từ vùng cực Tây thuộc các xã: Sín Thầu, Pá Mỳ, Huổi Lếch (huyện Mường Nhé)... Những tấm băng rôn được treo trang trọng ở ngã ba, ngã tư, trụ sở làm việc; bà con háo hức dọn dẹp nhà cửa, đường làng, ngõ xóm... Ông Trần Kỳ Năng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh, Truyền hình huyện Mường Nhé cho biết: Dù ở bản nào, xã nào trên địa bàn huyện Mường Nhé mọi người cũng có thể nghe thấy tiếng loa phóng thanh của huyện tuyên truyền về cuộc bầu cử. Chúng tôi đã bố trí xe ô tô tuyên truyền lưu động được 32 lượt trên các tuyến đường chính; còn tại các bản vùng cao đường sá đi lại khó khăn thì bố trí xe máy có trang bị loa phóng thanh tuyên truyền tại các điểm bản, đảm bảo các thông tin về cuộc bầu cử đến được với cử tri (hiện đã tổ chức được 83/110 bản). Ngoài ra, Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức: Trên các phương tiện thông tin đại chúng (hệ thống truyền thanh - FM từ huyện đến xã; trang thông tin điện tử của huyện; mạng xã hội zalo, facebook...); chú trọng tuyên truyền trực quan, chủ động lắp đặt hệ thống pa nô, áp phích, tranh cổ động, băng rôn, khẩu hiệu. Đến nay, huyện Mường Nhé đã treo 42 băng rôn tại trung tâm huyện, 33 băng rôn tại các xã; 10 cụm pa-nô; tổ chức văn hóa, văn nghệ tại 8 xã...

5 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở bản Nong Tóng, xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) để cùng ông Đèo Văn San (người có uy tín) xuống với bà con dân bản. Vừa đi vừa trò chuyện, ông San bảo: “Tranh thủ buổi sáng, bà con còn ở nhà. Chứ mặt trời lên là người dân lên nương, ra đồng đi làm hết, không gặp được đâu”. Thế rồi, cầm trên tay chiếc loa phóng thanh, ông San đã phổ biến cho bà con những nội dung cơ bản về quyền, nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn của ĐBQH và HĐND các cấp... Lau những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán, ông Đèo Văn San tiếp lời: Cả bản có 301 cử tri, có những hộ ở xa hay ở trên nương nên rất ít khi họ tham gia các cuộc họp bản để nghe tuyên truyền về bầu cử. Vì thế, gác lại chuyện riêng chúng tôi và trưởng bản đến tận nơi tuyên truyền, phổ biến cho bà con. Ngoài ra, ông San cũng tích cực vận động nhân dân, khơi gợi ý thức, nâng cao tránh nhiệm, tích cực ra quân vệ sinh môi trường, nhà cửa “sáng - xanh - sạch - đẹp”, tu sửa đường giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trong ngày bầu cử.

Cho ngày vui trọn vẹn

Xác định tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác bầu cử, vì thế Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đặc biệt, từ khi triển khai, công tác tuyên truyền bầu cử đã được thực hiện nghiêm túc, đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức như cổ động trực quan, treo pa nô, áp phích, băng rôn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân; hỗ trợ đắc lực cho công tác triển khai bầu cử... công tác tuyên truyền được tỉnh ta triển khai thành 3 đợt: trước, trong và sau bầu cử. Đợt 1: từ tháng 2 - 5/4 các đơn vị tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND; quy định về quyền ứng cử và bầu cử của công dân; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; tuyên truyền những thành tựu của Quốc hội; những kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh; của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021... Đợt 2 được xem là đợt cao điểm, diễn ra từ 6/4 - 23/5 tập trung tuyên truyền danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; cổ vũ, động viên người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; tập trung tuyên truyền về diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước. Đợt 3, sau ngày bầu cử (23/5) tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử; kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử.

Đặc biệt, với nhiều hình thức, nội dung truyên truyền phong phú, đa dạng, cách làm sáng tạo, việc phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang đã và đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đơn cử như Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo với cách làm linh hoạt, sáng tạo, đi sâu đi sát cơ sở, nhân dân, công tác tuyên truyền đã đạt được nhiều hiệu ứng thiết thực, thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số. Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch UBBC huyện Tuần Giáo cho biết: Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử phù hợp với thực tiễn mỗi địa phương, chú trọng hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư; phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ mặt trận, các đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín... trong tuyên truyền bầu cử. Đồng thời, ngoài ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, cán bộ mặt trận đã tổ chức họp bản, họp dân tuyên truyền trực tiếp bằng miệng, phiên dịch ra tiếng địa phương về nội dung, ý nghĩa sâu sắc của cuộc bầu cử, để người dân hiểu, “thấm sâu” và có trách nhiệm với “lá phiếu” của mình, góp phần gắn kết các tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử. Hiện ủy ban MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo đã tổ chức thành công 28 cuộc tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn 19/19 xã, thị trấn. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp cũng chú trọng tuyên truyền để cử tri có nhận thức và lựa chọn đại biểu có đức, có tài, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh ta đã và đang đạt được nhiều tín hiệu đáng mừng, thực hiện đúng tiến độ theo quy định. Từ đó, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày chủ nhật 23/5 tới; đặc biệt bầu ra những người thực sự có đủ năng lực, phẩm chất, đại diện cho người dân đem tiếng nói đến Quốc hội, HĐND các cấp.