Mường Chà trước ngày hội lớn

Thứ Sáu 16:39 21/05/2021

ĐBP - Thời khắc diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Cùng với không khí vui tươi, phấn khởi hướng về ngày hội của của tri cả nước, nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà cũng đang háo hức chờ đón ngày được thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Tại các khu vực bỏ phiếu, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cuối cùng cho cuộc bầu cử đã được Ủy ban bầu cử các cấp hoàn tất.

Ủy ban bầu cử xã Ma Thì Hồ kiểm tra hòm phiểu, sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 tới.

Băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng, loa phát thanh… tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là những hình ảnh chúng tôi ghi lại được ở khắp các địa phương trên địa bàn huyện Mường Chà những ngày này. Tại xã Ma Thì Hồ, bà con nhân dân đang tích cực thi đua lao động, sản suất lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử sắp tới. Ông Mùa A Dơ, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Là xã giáp ranh với tâm dịch Covid - 19 Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) nên ngoài công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử diễn ra đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật, chúng tôi đang đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Theo đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền để cử tri tham gia bỏ phiếu đầy đủ đúng thời gian, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, đứng giãn cách, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… trước khi bỏ phiểu. Ngoài ra, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, Ủy ban bầu cử xã cũng đã xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất có thể xảy ra trong quá trình bầu cử. Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, xã Ma Thì Hồ đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ đó hướng đến cuộc bầu cử diễn ra thành công như mong đợi.

Cũng như xã Ma Thì Hồ, tại xã Sá Tổng, Mường Tùng, đây là 2 xã giáp ranh với thị xã Mường Lay và huyện Nậm Pồ - nơi có dịch Covid - 19, Ủy ban bầu cử các xã cũng đã chuẩn bị mọi phương án, chỉ đạo các tổ bầu cử, khu vực bầu cử chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để phòng dịch; khẩu hiệu “5k” của Bộ Y tế cũng được tuyên truyền thường xuyên đến người dân. Ông Lò Văn Vẹt, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử xã Mường Tùng cho biết: Xã Mường Tùng hiện có 2 trường hợp F1 (hiện đã được đưa đi cách ly tập trung) và 30 trường hợp F2. Đối với các trường hợp F2 đang thực hiện cách ly tại nhà thì xã sẽ sử dụng hòm phiếu phụ, đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu. Như vậy đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được hoàn tất; 7 tổ bỏ phiếu, hơn 2.300 cử tri toàn xã đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của non sông.

Ông Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Chà cho biết: Để cuộc bầu cử diễn ra đúng các quy định của pháp luật, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về việc triển khai bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Mường Chà đã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ, quy trình. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, qua đó nhằm giúp nhân dân hiểu và nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Trung ương và địa phương. Cùng với công tác tuyên truyền, huyện huyện cũng đang tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân… Điển hình như trung tuần tháng 5, nhận được thông tin cử tri xã Sá Tổng còn băn khoăn, bức xúc về vấn đề đầu tư đường giao thông nông thôn. Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện Mường Chà và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Sa Tổng đã đến tận nơi tìm hiểu, giải thích, tuyên truyền cho bà con hiểu về quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cũng giải thích để nhân dân hiểu rõ, nhận thức đúng, tách bạch việc đề đạt ý kiến kiến nghị các vấn đề đời sống dân sinh với thực hiện trách nhiệm công dân của mình... Bằng cách truyền đạt, vận động khéo léo, người dân đã hiểu và đồng thuận cao, sẵn sàng tham gia bầu cử đúng thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Thành Long, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Mường Chà đã hoàn tất. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang trí, khánh tiết, hòm phiếu, con dấu đã đầy đủ; hơn 27.000 cử tri toàn huyện cũng đã sẵn sàng đi bầu cử để chọn ra những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.