Triển khai Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2018

Thứ Năm 15:58 03/05/2018
Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 tại tỉnh Quảng Ninh với cùng chủ đề Ngày Đại dương thế giới 08 tháng 6 “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh.

Chủ đề năm nay còn hướng tới việc khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo

Để tổ chức thành công Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nội dung sau: Tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan tới biển, đảo Việt Nam như: Những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các văn bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam.

Bên cạnh đó, tuyên truyền các nội dung, vấn đề liên quan đến kinh tế thủy sản, đặc biệt là giảm thiểu và chấm dứt hành vi vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế của tàu cá, ngư dân ta.

Đồng thời, tuyên truyền về các chính sách hậu phương quân đội, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, các lực lượng bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo, khuyến khích nhân dân định cư ổn định sinh sống lâu dài trên đảo, làm ăn dài ngày trên biển. Tuyên truyền bồi đắp tình yêu, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, tiếp tục đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề Biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia có liên quan ở Biển Đông; trao đổi, đối thoại với các cá nhân, tổ chức có nhận thức chưa đúng, đầy đủ hoặc sai lệch quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo.

Khuyến khích, hỗ trợ bảo vệ môi trường biển

Từ nay đến hết tháng 6 năm 2018, cả nước sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các ngành, địa phương thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2018 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng, xác định và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết các vấn đề về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển và trên các hải đảo của địa phương.

Ngoài các hoạt động cổ động như treo pano, áp phích, khẩu hiệu, cần có các hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo như: Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải ven biển và trên các hải đảo, khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: Trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa…