Giữ mãi màu xanh của biển

Thứ Ba 9:38 29/05/2018
Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 1-8/6 nhằm tuyên truyền việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của biển, hải đảo trong công cuộc phát triển kinh tế biển, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân.

Việt Nam là một quốc gia giàu tiềm năng về biển, với trên 3.260 km bờ biển, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ. Trong những năm qua, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm trong tuân thủ luật pháp quốc tế và hưởng ứng mạnh mẽ các sự kiện quốc tế về biển.

 

Quảng trường Mặt Trời - nơi tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam vào lúc 20h ngày 31/5.

“Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” đã được quy định trong Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và hằng năm, chúng ta đều tổ chức cùng với các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Biển và đại dương đóng vai trò quan trọng các hoạt động kinh tế- xã hội của thế giới. Tuy nhiên, sự gia tăng các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển và đại dương đang kéo theo nguy cơ suy kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển. Hằng năm, hàng chục triệu tấn chất thải rắn đổ ra biển, các sự cố rò rỉ dầu, tràn dầu, hóa chất độc và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái biển, sức khỏe đại dương đang bị ảnh hưởng, đe dọa. Vì vậy, Ngày Đại dương thế giới năm 2018 có chủ đề: “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” (Keep Oceans Blue) nhằm kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, khuyến khích các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển.

 

Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 sẽ được tổ chức tại khu vực Bến Do, thành phố Cẩm Phả vào sáng 1/6.

Năm 2018, Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam ở cấp quốc gia.

Dự kiến, lễ khai mạc cho chuỗi hoạt động này sẽ diễn tại Quảng trường Mặt Trời (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long vào 20 giờ ngày 31/5 với chương trình nghệ thuật có chủ đề "Cùng chung tay giữ màu xanh của biển".

Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018 sẽ được tổ chức tại khu vực Bến Do, thành phố Cẩm Phả vào sáng 1/6.

Sau lễ phát động là các hoạt động hưởng ứng, bao gồm chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, chất thải; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo bền vững, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh…

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động hưởng ứng sẽ đồng loạt diễn ra trên khắp cả nước.