Ðảo Bé, nơi muốn đến không chỉ một lần

Thứ Năm 9:15 11/07/2019

ĐBP - Bất kỳ ai đặt chân đến xã đảo An Bình (Lý Sơn, Quảng Ngãi), hay thường được gọi với cái tên thân mật là Ðảo Bé, đều được chiêm ngưỡng thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng sự yên bình và trải nghiệm những điều lý thú. Chắc chắn, ai rồi cũng muốn có lần tiếp theo.

Nằm cách Ðảo Lớn của Lý Sơn khoảng 3 hải lý về phía Tây Bắc, xã đảo An Bình có diện tích 0,69km2, dân số gần 400 người thuộc 92 hộ dân sinh sống với nghề đánh bắt hải sản và trồng hành, tỏi. Theo các nhà địa chất, trước đây, Ðảo Bé gắn liền với Ðảo Lớn. Sau một cơn địa chấn cực mạnh, một phần phía tây Ðảo Lớn bị tách ra và hình thành nên Ðảo Bé như bây giờ.

 

Một góc Ðảo Bé.

Ðể đến được xã đảo này, từ TP. Quảng Ngãi, bạn có thể di chuyển bằng đường bộ đến Cảng Sa Kỳ, từ đây lên tàu cao tốc ra Ðảo Lý Sơn (Ðảo Lớn) rồi tiếp tục đi ca nô sang Ðảo Bé. Thời điểm thích hợp nhất để đến đây là từ cuối tháng 2 dương lịch đến hết tháng 9 dương lịch. Buổi sáng, cả không gian đảo nhỏ trở nên thơ mộng biết bao với những mái nhà nhỏ nhấp nhô; những ruộng tỏi, ruộng hành bậc thang trải dài; bầu trời phủ một màu xanh êm dịu; bên những ghềnh đá trầm tích, từng đợt sóng xô tung bọt trắng xóa.

Ði bộ dọc theo con đường trên đảo ra các bãi tắm, bạn được thỏa thích đắm mình trong làn nước xanh mát, trong vắt, ngắm thiên nhiên hoang sơ và tận hưởng phút giây bình yên giữa biển trời mênh mông. Bạn cũng có thể tham gia lặn biển để ngắm san hô, những đàn cá tung tăng bơi lội, hoặc đi vòng quanh đảo nhặt vỏ ốc, áp vào tai để tận hưởng giai điệu du dương của biển.

Ðảo Bé còn lôi cuốn hấp dẫn khi được thưởng thức các món ăn do chính tay người dân ở đây chế biến như: gỏi ngồng tỏi; ngồng tỏi xào hải sản; gỏi rong biển; các món hải hản hấp, nướng...

Ở đảo An Bình, bạn còn có thể dạo chơi quanh làng, trải nghiệm chèo thuyền thúng lênh đênh trên biển, ngắm hoàng hôn và trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện, nỗi niềm cùng người dân nơi đây. Ðảo không có nhà nghỉ, khách sạn, vì thế bạn có thể chọn cho mình một nhà dân để nghỉ ngơi, cùng sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống của một người dân đảo thực thụ, hay có thể cắm trại, đốt lửa, và ngắm biển về đêm cùng với bạn bè. Nhất là những dịp có trăng, Ðảo Bé lung linh như những bức tranh cổ tích.

Mới đây, An Bình còn được nhiều người biết đến bởi ngôi làng bích họa về chủ đề biển, đảo. Việc xây dựng làng bích họa do chính quyền huyện đảo Lý Sơn phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN), Khu bảo tồn biển Lý Sơn thực hiện. Ðây là dự án vừa nhằm thu hút khách du lịch vừa để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là loài rùa biển trước nguy cơ tuyệt chủng. Với chủ đề “Tôi yêu biển đảo/ Sinh ra để sống hoang dã”, một nhóm họa sĩ trẻ đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã “biến” các ngôi nhà cũ kỹ nơi đây thành các bức tranh sinh động. Từ cổng làng, những bức tranh kích thước lớn, tông màu xanh dương chủ đạo thể hiện cuộc sống dân đảo gắn liền với bảo vệ thiên nhiên đã thu hút người xem. Ði vào bên trong, các ngôi nhà hai bên đường trước đây đã được khoác lên tấm áo mới, rực rỡ và ấn tượng, khiến không gian trên đảo sinh động hẳn.

Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho rằng, việc vẽ những bức bích họa trên Ðảo Bé ngoài ý nghĩa từng bước thay đổi nhận thức, thái độ ứng xử mọi người đối với môi trường biển, đặc biệt là động vật hoang dã, còn làm cho đảo có thêm sắc màu. Người dân rất phấn khởi khi làng quê bỗng trở nên sáng hơn, đẹp hơn. Chúng tôi hy vọng với ý tưởng này sẽ thu hút được nhiều du khách đến với huyện đảo Lý Sơn, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Không ồn ào, nhộn nhịp, đông đúc như những hòn đảo du lịch khác, như chính tên gọi của nó, An Bình mang đến cảm giác thư thái, tự tại và bình yên. Ðảo Bé đã tự tạo cho mình nét đẹp riêng mà vẫn có một sức hút lạ kỳ níu giữ bao bước chân của du khách đã từng đặt chân đến nơi này.