Những sáng kiến phát triển kinh tế biển xanh

Thứ Năm 9:20 26/03/2020

Ðể phát triển nền kinh tế biển xanh, hàng loạt các sáng kiến, mô hình cải tạo tự nhiên, kết hợp khai thác và nuôi trồng thủy hải sản; phục hồi các rạn san hô kết hợp du lịch; phát triển năng lượng tái tạo, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương… được đưa ra thực hiện trong nước và phối hợp cùng quốc tế. Kết quả của những sáng kiến này đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế địa phương cũng như góp phần xây dựng những chính sách sát thực hơn cho Việt Nam trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản.

Các dự án điện gió tạo “cú hích” phát triển kinh tế biển các địa phương.

Phát triển năng lượng tái tạo

Sáng kiến đầu tiên mang tầm chiến lược, mở ra một nguồn năng lượng mới, hoàn toàn tự nhiên phục vụ đời sống con người đó là việc đưa điện gió vào quy hoạch phát triển mạng lưới điện năng quốc gia, mở cửa cho các nhà đầu tư tư nhân trong nước và quốc tế phát triển điện gió ở Việt Nam. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, hàng loạt dự án điện gió đã được khởi công xây dựng và hình thành, tạo được “cú hích” phát triển kinh tế biển cho các địa phương, các nhà đầu tư.

Hiện nay, Tập đoàn KOSY đã ký kết thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Bạc Liêu, đầu tư phát triển Nhà máy điện gió KOSY Bạc Liêu, tổng công suất 400MW. Dự án Nhà máy điện gió KOSY Bạc Liêu được xây dựng tại địa bàn xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Tỉnh Bạc Liêu đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 được xây dựng trên tổng diện tích 1.000ha mặt nước, tổng công suất 50MW, có thể sản xuất 161.000 MWh điện/năm, với vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư Ðiện gió Hòa Bình 1 thuộc Công ty TNHH Ðầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh làm chủ đầu tư. Dự kiến dự án sẽ phát điện vào quý IV/2020.

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển của Bạc Liêu, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phát triển Bạc Liêu theo hướng “xanh”, chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Dự án này cùng với các dự án điện gió ven biển của tỉnh, nhất là dự án điện khí hóa lỏng LNG 3.200 MW, có vai trò to lớn và là một trong 5 trụ cột phát triển của Bạc Liêu theo tinh thần Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”. Giấc mơ xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm quốc gia về năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đang dần trở thành hiện thực.

Trước đó, tỉnh Trà Vinh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án điện gió, với tổng công suất thiết kế 192MW, thực hiện trên địa bàn xã Trường Long Hòa (thị xã Duyên Hải) và xã Ðông Hải (huyện Duyên Hải)….

Ða dạng mô hình bảo vệ nguồn lợi thủy sản kết hợp du lịch

Ðánh bắt và nuôi trồng thủy sản bền vững cũng là một nhiệm vụ cấp bách trong chuyển đổi nền kinh tế biển xanh. Theo đó, mô hình Cộng đồng phục hồi và khai thác bền vững cua đá Cù Lao Chàm đang là một sáng kiến hay cần nhân rộng.

Sáng kiến “Tổ cộng đồng bảo tồn và khai thác bền vững cua đá Cù Lao Chàm” đã và đang góp phần vào phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. Cua đá dán nhãn sinh thái là sản phẩm du lịch tại Cù Lao Chàm. Khách du lịch đến Cù Lao Chàm được biết cách ứng xử của người dân Cù Lao Chàm với con cua đá của địa phương. Du lịch sinh thái phát triển đã và đang tạo cơ hội cho người dân cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện, nhiều Khu bảo tồn biển như Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quốc đã và đang học tập mô hình này để triển khai tại địa phương mình.

Quản lý bền vững tài nguyên rạn san hô ở vùng biển ven bờ huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, Kiên Giang… đang là động lực để người dân bảo vệ rạn san hô và các sinh cảnh liên quan, tạo thu nhập bền vững…

Hạn chế rác thải nhựa trên biển

Trong khuôn khổ Kỳ họp Ðại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6), tại sự kiện bên lề “Rác thải biển” do Bộ TN&MT phối hợp với GEF tổ chức, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã đề xuất sáng kiến “Thành lập Ðối tác vì khu vực các biển Ðông Á không có rác thải nhựa”. Việt Nam tham gia Dự án IUCN “Sáng kiến về rác thải nhựa đại dương và các cộng đồng ven biển (MARPLASTICCs) Cơ quan Phát triển Quốc tế Thụy Ðiển (Sida) tài trợ, thực hiện tại 5 nước của châu Phi và châu Á.  Hiện nay, Việt Nam đã bắt đầu lựa chọn các điểm thí điểm thích hợp và dự định thành lập một cơ quan điều phối quốc gia gồm các đại diện từ tất cả các ngành liên quan chính.

Năm 2020, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiên phong và có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương. Vì vậy, việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 là một trong những nội dung quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa đại dương. Và là động lực để các địa phương tích cực hưởng ứng chiến dịch vì đại dương không rác thải nhựa.