Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh)

Nâng cao chất lượng thẩm tra, giám sát

Thứ Tư 8:44 22/06/2016
ĐBP - Những năm qua, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) tập trung xây dựng chương trình công tác, tổ chức các hoạt động theo nhiệm vụ, quyền hạn; tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh, phối hợp với các ban của HĐND tỉnh, các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ban Kinh tế - Ngân sách đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chung của HĐND tỉnh.

Hoạt động thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Kinh tế - Ngân sách. Trong nhiệm kỳ, Ban đã tổ chức thẩm tra 116 báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó: 115 báo cáo, đề án, tờ trình được HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết. Quá trình thẩm tra được thực hiện đúng quy trình, quan tâm chất lượng và đổi mới phương pháp thẩm tra. Nội dung thẩm tra tập trung vào các vấn đề quan trọng trong tờ trình, đề án, chương trình và các dự thảo nghị quyết, như: Trình tự và thời điểm ban hành, tính thống nhất với quy định pháp luật, sự phù hợp với nghị quyết của Đảng và điều kiện thực tế của tỉnh… Qua công tác thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại các kỳ họp, làm cơ sở cho HĐND tỉnh ban hành nghị quyết phù hợp, đúng đắn trong lĩnh vực kinh tế - ngân sách.

 

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) giám sát tại huyện Điện Biên.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Kinh tế - Ngân sách, đã tổ chức trên 20 cuộc khảo sát, giám sát đối với các địa phương trên địa bàn. Nội dung khảo sát, giám sát tập trung vào các lĩnh vực như: Tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, tài nguyên, môi trường, khoa học và công nghệ… Phương thức tổ chức các cuộc giám sát không ngừng đổi mới, cải tiến, trong đó chú trọng đa dạng nội dung khảo sát, giám sát. Trong hoạt động này, Ban thực hiện tốt ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, đề cương báo cáo, chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động giám sát đến khâu cuối cùng lập báo cáo giám sát. Ban đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát, trao đổi thông tin nhằm giúp hoạt động giám sát đúng, trúng các vấn đề được xã hội quan tâm, những tồn tại, hạn chế của các cơ quan, đơn vị được giám sát. Qua các cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên Ban đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị có chất lượng đối với UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng hoạt động.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, công tác giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách đã được nâng cao về chất lượng, hiệu quả và có chiều sâu; đã tập trung vào các nội dung quan trọng thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, khoa học - công nghệ, tài nguyên môi trường; những vấn đề cử tri quan tâm, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, hoạt động giám sát của Ban góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND tỉnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Ban Kinh tế - Ngân sách chú trọng thực hiện một số nội dung như: Chủ động nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, nhất là những vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách; thường xuyên duy trì các mối quan hệ, phối hợp công tác chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban, ngành và ban kinh tế - ngân sách cấp huyện để nắm bắt, khai thác thông tin và tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi thành viên, phát huy trí tuệ tập thể, đảm bảo tính dân chủ trong công tác thẩm tra cáo báo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh cũng như tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên.