Lấy kết quả làm động lực cải cách hành chính

Thứ Hai 10:10 25/09/2017
ĐBP - Là đơn vị đứng thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính năm 2016 khối UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trên nền tảng đó, huyện Ðiện Biên đang nỗ lực hơn nữa trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân đến làm việc, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Ðến UBND huyện để tìm hiểu thủ tục sang tên một phần mảnh đất thổ cư của gia đình cho con trai mới lập gia đình, ông Nguyễn Văn Lưu, đội 2, xã Thanh Chăn được cán bộ hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thủ tục cần làm. Vừa ghi lại nội dung những biểu mẫu, phí và lệ phí được niêm yết tại trụ sở, ông Lưu vừa chia sẻ: Những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở huyện cũng như xã được thực hiện khá tốt, cán bộ phục vụ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân. Ðặc biệt, các số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại tư vấn TTHC được niêm yết công khai giúp người dân dễ dàng liên hệ cũng như phản ánh những vướng mắc.

 

Người dân giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND huyện.

Ông Lường Văn Tâm, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ðiện Biên cho biết: Do một bộ phận người dân chưa nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến TTHC nên thường phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian để bổ sung hồ sơ. Trong khi đó, nhiều xã xa trung tâm huyện, người dân phải đi xa, chờ đợi nên ngại tới huyện làm thủ tục. Tuy nhiên, sự cải cách mạnh mẽ trong công tác giải quyết TTHC và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sự tin tưởng đối với người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại UBND huyện đã tiếp nhận gần 9.800 TTHC, trong đó có trên 9.100 TTHC đã được giải quyết, 100% trường hợp đều được giải quyết đúng hẹn.

Cùng với đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách TTHC cấp huyện, hiện nay tất cả 25 xã trên địa bàn huyện đã bố trí trụ sở làm việc của bộ phận “Một cửa” theo quy định. Tại bộ phận “Một cửa” cấp xã, các cán bộ phụ trách đều có trình độ theo đúng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu công việc. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa” các xã trên địa bàn huyện đã tiếp nhận trên 66.100 TTHC, trong đó gần 66.000 thủ tục đã được giải quyết.

Ðể công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì thực hiện các nhiệm vụ chính. Ðồng thời tăng cường kiểm tra tại các xã về việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của huyện; việc niêm yết công khai TTHC, chất lượng giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân, việc bố trí nơi tiếp công dân khi đến giải quyết TTHC... Trong công tác hiện đại hóa CCHC, ngoài tiếp tục áp dụng và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, huyện đang duy trì và nâng cấp phần mềm quản lý văn bản TD - Office để triển khai, tra cứu các văn bản chỉ, đạo điều hành được thuận lợi. Việc công khai TTHC cũng được huyện thực hiện nghiêm túc. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã cũng như quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, phí và lệ phí, nơi tiếp nhận và trả kết quả được công khai tại trụ sở làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời gian quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng và thuận tiện.

Ðể nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân, huyện Ðiện Biên cũng đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC. Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi vị trí công tác trong năm 2017 theo Nghị định 158/2007/NÐ - CP cho 8 công chức Tài chính - Kế toán xã, tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế, đồng thời ban hành Kế hoạch Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Các lớp bồi dưỡng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC... được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức công vụ cho cán bộ, công chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.