Trả lời kiến nghị cử tri

Thứ Hai 8:31 23/04/2018
Trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh đã tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh giải quyết 11 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ðến nay, 11/11 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trả lời, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tổng hợp như sau:

Cử tri xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) kiến nghị: Năm 2013, người dân xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) tham gia trồng rừng cho Công ty Rừng Việt Tây Bắc, nhưng đến nay mới nhận được 1/3 tiền công, còn 2/3 tiền công chưa được thanh toán. Hiện nay, Công ty không còn hoạt động trên địa bàn huyện Tuần Giáo, không quan tâm chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng đã trồng. Ðề nghị các cấp, các ngành kiểm tra, xác minh, yêu cầu Công ty thanh toán số tiền công còn lại cho người dân, hoặc có phương án để thu hồi diện tích rừng trồng của Công ty, bàn giao lại cho người dân chăm sóc, quản lý và chi trả dịch vụ môi trường rừng cho nhân dân.

Trả lời: (Văn bản số 67/SNN-KHTC ngày 12/1/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)).

1. Ðể tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trên, ngày 4/1/2018, Sở NN&PTNT tổ chức đoàn công tác làm việc với UBND huyện Tuần Giáo, UBND xã Nà Tòng và đại diện trưởng bản và người dân tham gia trồng rừng với Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc tại trụ sở UBND xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) (có gửi văn bản mới nhưng Công ty không cử người tham gia; hiện Công ty không có cán bộ làm việc tại văn phòng ở Tuần Giáo, chỉ có bảo vệ trông coi).

Kết quả:

- Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc triển khai trồng rừng tại xã Nà Tòng theo dự án trồng rừng kinh tế Rừng Việt Tây Bắc đã được UBND tỉnh Ðiện Biên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 62121000037 ngày 6/8/2010.

- Chủ tịch UBND xã Nà Tòng và đại diện người dân có báo cáo như sau: Người dân 2 bản Nà Tòng và Nong Tóng có tham gia trồng rừng với Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc năm 2012. Công ty cấp cây giống, hướng dẫn kỹ thuật, chi trả tiền công trồng, chăm sóc, bảo vệ và hưởng một phần giá trị gỗ khi khai thác. Ðầu năm 2013, Công ty có đến cấp cây giống để trồng giặm, sau đó Công ty không lên làm việc, không gặp gỡ các hộ trồng rừng, không quan tâm đến diện tích rừng đang hợp tác trồng giữa người dân với Công ty từ đó đến nay. Do thời gian thực hiện đã khá lâu, người dân không nhớ rõ việc có ký hợp đồng trực tiếp với Công ty hay không và không nhớ số tiền đã được nhận. Chỉ nhớ là Công ty có chi trả tiền công vào năm đầu tiên tham gia trồng rừng (năm 2012) nhưng chưa hết số tiền năm đầu.

Tại cuộc họp, đoàn công tác đã đề nghị UBND xã chủ trì, tổ chức họp 2 bản này để bổ sung thông tin, tài liệu liên quan như: Diện tích trồng rừng tham gia với Công ty, số lần, số tiền đã nhận... và cung cấp các tài liệu liên quan như hợp đồng, cam kết trồng rừng với Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc (nếu có) để có cơ sở tổng hợp, xem xét tham mưu.

2. Sau khi nhận được biên bản họp cùng với danh sách các hộ dân tham gia trồng rừng của 2 bản (có xác nhận của UBND xã) cho thấy: Người dân chưa cung cấp được các thông tin cần, chưa đưa ra được hợp đồng hay bản cam kết trồng rừng với Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc để nghiên cứu, xem xét trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên. Do đó, chưa có cơ sở xem xét, tham mưu giải quyết kiến nghị của người dân.

3. Việc hỗ trợ, phối hợp triển khai thực hiện dự án trồng rừng của Công ty Cổ phần Rừng Việt Tây Bắc trên địa bàn huyện Tuần Giáo thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBND huyện Tuần Giáo để phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy chế biến gỗ Tuần Giáo hoạt động. Hàng năm, từ 2014 - 2016, UBND huyện Tuần Giáo chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tham gia phát triển vùng nguyên liệu với Công ty thông qua hoạt động trồng cây phân tán bằng nguồn kinh phí của huyện (huyện phối hợp mua cây giống của Công ty theo phương thức mua 1 cây, tặng 1 cây để cấp phát cho người dân trong huyện trồng rừng, trồng phân tán).

4. Như vậy, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, quản lý trồng rừng trên địa bàn xã Nà Tòng nói riêng, trên địa bàn huyện Tuần Giáo nói chung thuộc về UBND huyện Tuần Giáo. Do đó, đề nghị UBND huyện Tuần Giáo tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng này, chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện (có biên bản làm việc và biên bản họp dân kèm theo).

(Còn nữa)