Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ tỉnh Điện Biên

Lượng đi đôi với chất (4)

Thứ Năm 8:56 22/10/2020

Kỳ 1: Nguồn nhân sự “cứng” từ luân chuyển

Kỳ 2: Chú trọng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng cán bộ

Kỳ 3: Kiên quyết không hạ tiêu chuẩn cấp ủy viên

Kỳ 4: Phát huy tối đa quyền lựa chọn nhân sự lãnh đạo

Việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội được coi như việc dám đặt sinh mệnh chính trị của ứng viên vào lá phiếu bầu. Lá phiếu không chỉ là tờ giấy vô tri mà thể hiện cho sự tín nhiệm, coi trọng, đồng thuận của các “đại cử tri” đại diện cho đảng viên, nhân dân trên địa bàn. Vì vậy việc bầu bí thư trực tiếp được quan tâm đặc biệt trong kỳ đại hội này. Tại tỉnh ta, 2 đảng bộ cấp cơ sở đã tiên phong thực hiện công tác này và đạt phiếu bầu rất cao, là Đảng bộ xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) và Đảng bộ xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên).

Chuẩn bị tốt công tác nhân sự

Tên ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) có lẽ không xa lạ với nhiều người, bởi được nhắc đến trên các kênh truyền hình, báo chí trung ương và địa phương trong những năm gần đây. Tên ông gắn liền với các chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, các chương trình hành động cụ thể, hiệu quả để xóa đói giảm nghèo; đưa Chà Nưa trở thành xã đầu tiên của huyện nghèo biên giới Nậm Pồ về đích xây dựng nông thôn mới (NTM). Và đặc biệt hơn cả là việc gần 100 hộ nghèo trong xã viết đơn tự nguyện xin thoát nghèo.

Có lẽ đó là một trong những lý do để Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ tin tưởng lựa chọn Đảng bộ xã Chà Nưa tổ chức đại hội điểm. Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác chuẩn bị đại hội, Đảng ủy xã Chà Nưa, trực tiếp là Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 còn mạnh dạn đề xuất xin chủ trương thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Chà Nưa lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với những nhiệm vụ quan trọng ấy, Đảng bộ xã Chà Nưa đã chuẩn bị chu đáo các khâu từ công tác nhân sự, văn kiện, tuyên truyền khánh tiết để đại hội diễn ra thành công. Theo cách làm mới này, Đại hội Đảng bộ xã Chà Nưa bầu một lần đủ thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo đúng cơ cấu. Sau đó, Đại hội tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư Đảng ủy xã, đưa ra Đại hội bầu trực tiếp. Ông Tao Văn Vin, Bí thư Chi bộ bản Cu, người trực tiếp bỏ phiếu bầu Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa cho biết: Việc bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội là cách làm rất mới, chưa từng có tiền lệ tại địa phương. Tôi thấy cách làm này rất khách quan, thể hiện tinh thần dân chủ. Bởi từng đại biểu đều được tham gia bầu, không qua Ban Chấp hành như cũ. Qua đó, đảng viên được đóng góp ý kiến và nhận thức của mình để bầu Bí thư là người cán bộ có uy tín, nói đúng, làm đúng, làm thật lòng với nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa Khoàng Văn Van (ngoài cùng, bên trái) thăm hỏi, động viên người dân trên địa bàn.

Với suy nghĩ đó, 108 đại biểu dự đại hội chắc chắn sẽ chọn được người lãnh đạo có tâm, có tầm. Kết quả, ông Khoàng Văn Van tái đắc cử chức danh Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa nhiệm kỳ 2020 - 2025 với tỷ lệ phiếu bầu đạt 95%. Ông Van cho biết: Tôi thấy việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội thể hiện được tinh thần dân chủ trong Đảng. Được sự tín nhiệm và tái đắc cử Bí thư Đảng ủy xã, bản thân tôi cũng rất phấn khởi. Tôi quyết tâm tiếp tục thực hiện công tác tốt hơn nữa để đáp ứng sự tin tưởng và mong đợi từ những lá phiếu đã bầu ra mình. Tôi sẽ cùng tập thể Ban Chấp hành mới xây dựng nghị quyết, chương trình hành động cho cả nhiệm kỳ và cho từng năm cụ thể, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, phấn đấu đưa Chà Nưa thành xã NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Số phiếu bầu trực tiếp bí thư cho đồng chí Khoàng Văn Van đạt tỷ lệ cao, điều đó cho thấy công tác nhân sự đã được Ban Thường vụ Huyện ủy cùng với Đảng ủy cơ sở chuẩn kỹ lưỡng, chu đáo, đảm bảo người được lựa chọn là người thật sự tiêu biểu cho trí tuệ tập thể và là trung tâm đoàn kết. Vì bầu trực tiếp nên công tác lựa chọn nhân sự rất quan trọng. Làm sao để khi đưa nhân sự ra Đại hội bầu sẽ nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Để làm được điều đó, công tác chuẩn bị phải được làm từ nhiệm kỳ trước, lựa chọn quy hoạch những cán bộ có tâm, có tầm, năng lực công tác tốt; không có biểu hiện tiêu cực, cục bộ địa phương… để đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phải trải qua rèn luyện, thử thách.

Thước đo người đứng đầu

Đạt 100% phiếu bầu bí thư trực tiếp tại Đại hội Đảng bộ xã Thanh Hưng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Lường Văn Tọ tái đắc cử, tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Tọ giữ chức vụ đứng đầu cấp ủy Đảng xã Thanh Hưng. “Tôi coi việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội vừa là một nhiệm vụ chính trị lớn, vừa là thước đo, thử thách, đánh giá lại bản thân, xem sự tín nhiệm của đảng viên, nhân dân địa bàn đối với mình. Khi nhận được số phiếu tối đa, tôi đã rất vui và bất ngờ” - Bí thư Lường Văn Tọ chia sẻ.

Số phiếu 100% là kết quả của nhiều năm gương mẫu, đi đầu, dám nghĩ dám làm với nhiều chỉ đạo, quyết sách đúng đắn, linh hoạt của Bí thư Lường Văn Tọ. Sinh năm 1968, là người địa phương, trải qua nhiều vị trí công tác tại xã, Bí thư Tọ nắm rõ tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Mỗi nhiệm kỳ, Bí thư Tọ đều để lại những dấu ấn đặc biệt, làm thay đổi diện mạo nông thôn Thanh Hưng. Từ việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã có năng lực, tác phong, tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả; đảng viên thẳng thắn phê và tự phê trên tinh thần xây dựng để giúp nhau tiến bộ; công tác cán bộ dân chủ, tạo được đồng thuận cao đến phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, nâng cao đời sống nhân dân… Nhiệm kỳ 2015 - 2020, dấu ấn Bí thư Lường Văn Tọ được tô đậm hơn cả trong công tác chỉ đạo xây dựng NTM. Năm 2017, Thanh Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch đề ra. Hệ thống giao thông trục xã, thôn, bản được cứng hóa 100%, đường ngõ xóm cứng hóa trên 70%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95,01%... Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 11,5 triệu đồng/năm (2015) lên 34 triệu đồng/năm (2019), ước đạt 38 triệu đồng/năm (2020). Tỷ lệ hộ nghèo từ 8,2% (2015) đến cuối năm 2019 còn 3,47%. Hiện Thanh Hưng đang tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngoài ra Thanh Hưng còn là điển hình toàn tỉnh về dồn điền đổi thửa với hơn 40ha đã hoàn thành và trên 60ha được nhân dân đăng ký thực hiện.

Từ tháng 5/2020, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng Lường Văn Tọ được giao thêm trọng trách kiêm Chủ tịch UBND xã. Ông chia sẻ: “Nhiệm vụ nặng nề nhưng đảng viên, nhân dân tín nhiệm với số phiếu tuyệt đối như vậy tôi càng thấy mình phải trách nhiệm và nỗ lực nhiều hơn”

Để có kết quả đó, Bí thư Lường Văn Tọ chia sẻ: Tôi luôn xác định chủ thể xây dựng NTM chính là người dân, với tinh thần dân biết, dân tự làm, dân quản lý và dân hưởng lợi. Tôi tham mưu Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ ban hành nghị quyết chuyên đề về chương trình xây dựng NTM; thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các tiêu chí xây dựng NTM. Các công trình, dự án đầu tư đều được bàn bạc, thống nhất từ ban chỉ đạo xã đến ban phát triển thôn, bản, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức, kinh phí và hiến đất để triển khai thực hiện các chương trình.

Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hưng, bên bàn làm việc.

Ông Vì Văn Thương, Bí thư Chi bộ 7, xã Thanh Hưng nhận xét: Bí thư Đảng ủy xã Lường Văn Tọ làm được nhiều việc cho người dân, phát động được những phong trào thiết thực, hiệu quả. Bầu bí thư trực tiếp tại đại hội thành công là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định vị thế, uy tín của đồng chí ấy. So với quy trình bầu như trước đây thì việc bầu trực tiếp này, tôi rất đồng tình và đánh giá cao.

Mở rộng dân chủ

Từ trước đến nay, đa số đại hội Đảng các cấp tiến hành bầu cử theo cơ chế đại hội bầu ban chấp hành khóa mới; ban chấp hành lựa chọn, bầu bí thư trong số cấp ủy viên vừa trúng cử. Việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội cũng được thực hiện theo quy trình đại hội bầu ban chấp hành. Tuy nhiên sau đó đoàn chủ tịch đại hội tổ chức lấy ý kiến (bằng phiếu kín) của đại biểu dự đại hội giới thiệu nhân sự bí thư cấp ủy trong số các đồng chí vừa trúng cử vào ban chấp hành; tiến hành bước ứng cử, đề cử chức danh bí thư; bầu bí thư trực tiếp. Với cách tổ chức này, từng đại biểu đều được đóng góp ý kiến và tham gia bỏ phiếu, góp phần mở rộng hơn dân chủ trong Đảng; đại biểu được phát huy tối đa quyền của mình trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo.

Khách quan nhưng hình thức này tiềm ẩn rủi ro và có thể khiến đại hội phải kéo dài ngoài kế hoạch nếu người được bầu không có đủ số phiếu đồng thuận quá bán. Vì vậy phương thức bầu bí thư trực tiếp tại đại hội tác động rất lớn tới “sinh mệnh chính trị” không chỉ của cá nhân mà của cả đảng bộ. Bởi có lựa chọn được người đứng đầu “chèo lái” có tâm có tài thì “con thuyền” cả nhiệm kỳ mới đi đúng hướng. Khi đó đòi hỏi việc chuẩn bị nhân sự phải thật kỹ lưỡng, giới thiệu được người có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo… Những “tiêu chí” ấy chỉ có thể nhìn từ thực tế công tác của người được giới thiệu vào chức danh bí thư, là sản phẩm, kết quả cụ thể có thể định lượng được. Người cán bộ có sâu sát, gần gũi nhân dân; chỉ đạo, điều hành, giải quyết hiệu quả các vấn đề; được cơ sở ghi nhận, để lại dấu ấn tốt trong lòng nhân dân thì mới được tín nhiệm, trân trọng và được hàng trăm đại biểu dự đại hội bỏ phiếu. Ngược lại, không vì dân, không nổi trội thì dù là nhân sự được quy hoạch, giới thiệu vẫn có thể bị gạch tên khi bầu trực tiếp tại đại hội.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) lần thứ XXII bỏ phiếu trực tiếp bầu bí thư.

Có thể khẳng định bí thư được đại hội trực tiếp bầu thì uy danh, tiếng nói sẽ càng có trọng lượng và có sức lan tỏa trong cấp ủy khóa mới nói riêng, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ nói chung. Nhờ đó thêm điều kiện phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Về phía người đứng đầu cũng sẽ có ý thức trách nhiệm cao phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế để hoàn thiện bản thân và lãnh đạo tốt hơn. Qua đó tạo động lực, khích lệ các cán bộ, đảng viên phấn đấu học hỏi, rèn luyện.

2 trường hợp tiên phong trong việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội ở Chà Nưa và Thanh Hưng là cơ sở để các đảng bộ khác nghiên cứu, học hỏi, có thể triển khai trong đại hội nhiệm kỳ sau, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín cầm quyền của Đảng trong tình hình mới.

Kỳ cuối: Thành công từ sự chung sức đồng lòng