Nhiều ý kiến phát triển kinh tế, an sinh xã hội

Thứ Ba 20:18 17/08/2021

ĐBP - Kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa XV thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trước kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 23 điểm trên địa bàn 10 địa phương với sự tham gia của 1.400 cử tri là nhân dân các xã, phường, thị trấn, thôn, bản; cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã tổng hợp 228 ý kiến, kiến nghị của cử tri; các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được UBND cấp huyện, cấp xã trao đổi, giải trình, làm rõ và tiếp thu để giải quyết theo quy định. Đặc biệt, trong 228 ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp 17 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; chương trình xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; đầu tư các công trình phúc lợi, đường giao thông; quản lý, bảo vệ rừng; công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19… Nhiều cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả tỉnh ta đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021; khẳng định kết quả đó có được nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh; sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Cử tri Mai Vĩnh Linh, người uy tín bản Tà Lèng, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh khiến chúng tôi rất phấn khởi. Bởi dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế tỉnh ta vẫn tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giữ được mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước (tăng 3,65%); tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 5.061,5 tỷ đồng (đạt 51,46% dự toán). Đặc biệt, nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã được chỉ đạo giải quyết đồng bộ, kịp thời, tạo được lòng tin trong nhân dân. Dù còn nhiều khó khăn song tôi tin tưởng những tháng cuối năm, với sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, tỉnh ta sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong không khí thảo luận sôi nổi và trách nhiệm của người đại biểu dân cử, hầu hết đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của tỉnh. Đồng thời, để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 các đại biểu đã bày tỏ quan điểm và đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm mà cử tri quan tâm, đề xuất, kiến nghị trước kỳ họp. Như cần chú trọng tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công (đến hết 30/7 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 39%); khắc phục những tồn tại, hạn chế; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, để khôi phục sản xuất và thu hút đầu tư, một số đại biểu đề xuất tỉnh cần có phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; rà soát và đánh giá lại vấn đề quy hoạch, xúc tiến đầu tư, đảm bảo cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; tiếp tục thực hiện mục tiêu quốc gia về nông thôn mới.

Một trong những nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm là việc thực hiện thành công mục tiêu “kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, các đại biểu cho rằng cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh về dịch bệnh. Có tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, sớm ổn định đời sống nhân dân; đưa gói hỗ trợ của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống, kịp thời chi trả cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đại biểu Nguyễn Quang Lâm, Trưởng ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh) đề nghị: Cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, kịch bản để chủ động ứng phó với các tình huống xấu nhất nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh; xử lý những trường hợp vi phạm các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch. Có biện pháp quản lý sử dụng các trang thiết bị, nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp ủng hộ trong thời gian qua công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng.

Với những đổi mới trong tổ chức, điều hành và với tinh thần, trách nhiệm cao của mỗi đại biểu; tin tưởng rằng các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh sẽ được gửi đến các cấp, ngành và được quan tâm giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.