Vấn đề tuần này

Diện mạo mới Điện Biên

Thứ Năm 8:22 26/08/2021

ĐBP - Điện Biên - tỉnh cực Tây của Tổ quốc, nơi có cột mốc biên giới số 0 giáp 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Mảnh đất “phên giậu” trọng yếu quốc gia, được biết đến với cụm từ “một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe”. Trong quá khứ, Điện Biên cũng là mảnh đất gây tiếng vang với trận đánh “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”...

Là tỉnh nghèo, nhưng đồng bào các dân tộc nơi đây luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau cùng nỗ lực vươn lên. Đi lên từ chiến trường đổ nát, khó khăn bộn bề, nhưng với ý chí quyết tâm cao; bên cạnh sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, sát thực để phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Từ chỗ là tỉnh thường xuyên phải nhận hỗ trợ của Nhà nước, nhất là dịp “ngày ba tháng tám”, nay Điện Biên đã từng bước chủ động được nguồn lương thực. Với cánh đồng “Nhất Thanh”, hạt gạo Điện Biên đã có thương hiệu trên thị trường, theo chân du khách đi khắp miền đất nước. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao hạt gạo Điện Biên lại thơm ngon đến vậy? Có nhiều cách lý giải: Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước tưới... và một yếu tố nữa đó là cánh đồng Mường Thanh đã nhuốm máu đào các anh hùng, liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến kiến quốc. “Vùng đất thiêng” đã tụ khí cho hạt gạo Điện Biên không chỉ thơm ngon mà còn nặng lòng với người nông dân “một nắng hai sương”.

Trải qua 76 năm Cách mạng Tháng Tám và 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi giai đoạn Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên đều đề ra các quyết sách do dân và vì dân, nhờ đó đời sống bà con ngày càng được cải thiện, nâng cao. Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cho thấy, kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 6,83%/năm; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước đạt 20.056 tỷ đồng, tăng 1,78 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 38,25 triệu đồng/người/năm (tương đương 1.732,2 USD/người/năm). 

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 23,96% (năm 2015) xuống 18,22% (năm 2020); công nghiệp - xây dựng tăng từ 21,74% (năm 2015) lên 22,65% (năm 2020); dịch vụ tăng từ 51,71% (năm 2015) lên 54,19% (năm 2020). Tổng thu ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 55.257 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách Nhà nước 5 năm ước đạt 54.998 tỷ đồng (đạt 108%); tốc độ tăng chi bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 8%/năm; cơ cấu chi trong cân đối thay đổi tích cực...

Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, đồng nghĩa với việc tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm qua từng năm. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, giải quyết kịp thời; giáo dục đào tạo, y tế, đền ơn đáp nghĩa... được quan tâm chú trọng, là thành quả lớn nhất tỉnh Điện Biên đạt được trong những năm gần đây.

Xa Điện Biên một thời gian, khi có dịp trở lại hoặc những ai quan tâm đến mảnh đất “phên giậu” này thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ thấy, Điện Biên không còn xa xôi, diệu vợi như trước nữa. Hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không được kết nối thông suốt, tạo điều kiện, tiền đề cho người dân sở tại, khách du lịch qua lại, giao thương phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Giao thông phát triển, đã rút ngắn khoảng cách địa lý giữa Điện Biên với các vùng miền, cũng là cầu nối “hút” các doanh nghiệp, nhà đầu tư lên với Điện Biên. Với chủ trương “mở cửa” của tỉnh, đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát, nghiêm cứu, lập dự toán, ký biên bản ghi nhớ và cam kết đầu tư với số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Một mặt, tỉnh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, chủ trương, kế hoạch, giải pháp khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương về nông - lâm nghiệp; du lịch; thương mại, khoáng sản, điện năng, cây dược liệu...

Tương lai không xa, Điện Biên sẽ phát triển xứng tầm. Với các khu đô thị hiện đại: Trung tâm hành chính tỉnh, Dự án hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, trục đường 60m; các khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại, điểm tái định cư tập trung... đã và đang tô điểm cho diện mạo mới Điện Biên. Mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2025), bình quân thu nhập đạt 60 triệu đồng người/năm (tương đương 2.600 - 3.000 USD/năm), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16%. Và chỉ tiêu quan trọng nhất, “sâu rễ, bền gốc” nhất có lẽ là lòng tin son sắt của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Khi lòng tin của bà con được củng cố, tăng cường thì khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Trước mắt và hiện tại là cùng nhau đánh thắng “giặc Covid-19” đang bùng phát, lây lan nhanh khắp đất nước ta. Lâu hơn là hoàn thành, cán đích sớm các chỉ tiêu, mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Quyết tâm đưa Điện Biên thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.