Học Bác bằng những việc làm thiết thực

Thứ Năm 8:05 16/03/2017
ĐBP - Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc học và làm theo Bác đã mang lại kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức cũng như hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đảng bộ xã Quài Tở hiện có 31 chi bộ (8 chi bộ cơ quan, 23 chi bộ thôn, bản) với tổng số 257 đảng viên. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của việc học và làm theo Bác, Đảng bộ xã Quài Tở luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hàng năm, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, hội viên đăng ký học tập và làm theo Bác; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát; lấy kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm…

 

Mô hình phát triển kinh tế theo hướng VACR của ông Quàng Văn Tụi, bản Ngúa Ngoài cho thu nhập từ 400 – 500 triệu đồng/năm.

Ông Lò Văn Phúc, Bí thư Đảng bộ xã Quài Tở, cho biết: Học tập và làm theo Bác phải bắt đầu từ những việc nhỏ rồi mới đến việc lớn và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng tiên phong thực hiện để người dân gương mẫu làm theo. Do đó, mỗi cán bộ, công chức xã luôn thực hiện tốt lề lối làm việc, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, cải cách thủ tục hành chính, có thái độ ân cần, hòa nhã, biết lắng nghe ý kiến nhân dân… Nhờ vậy, hiệu quả công việc được nâng cao, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền xã, sẵn sàng tham gia mọi phong trào, hoạt động khi được triển khai. Quài Tở là xã vùng cao, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, tập quán sản xuất còn lạc hậu, chính vì vậy Đảng bộ xã đã chủ động gắn việc học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, hình thành các vùng chuyên canh trồng cây cà phê (bản Có, Co Hón, Lói), trồng rau màu, đậu tương (khu bản Hới, bản Pậu, bản Băng), vùng chăn thả gia súc tập trung ở bản Bông, Hua Cá, Ban, Biếng… Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cho thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 68% (năm 2014) xuống còn 51,1% như hiện nay. Điển hình như mô hình phát triển kinh tế VACR kết hợp làm dịch vụ vận tải của ông Quàng Văn Tụi, bản Ngúa Ngoài không chỉ giúp gia đình ông thoát nghèo mà còn có nguồn thu nhập lên ổn định từ 400 - 500 triệu đồng/năm.

Học và làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân xã Quài Tở thực hiện tốt việc quản lý và bảo vệ rừng. Trên địa bàn xã không còn tình trạng người dân phá rừng làm nương, khai thác gỗ và lâm sản trái phép. Từ năm 2012 đến nay, xã đã trồng hơn 427ha rừng phân tán và gần 417ha rừng phòng hộ, nâng diện tích rừng trên địa bàn xã lên hơn 2.775ha với tỷ lệ che phủ đạt 29,5%. Đặc biệt, cán bộ và nhân dân xã Quài Tở còn sẵn sàng hiến đất, tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng nông thôn mới. 2 năm qua, người dân đã hiến 7.000m2, đóng trên 100 triệu đồng, hàng trăm ngày công để xây dựng đường giao thông, trường học, trạm y tế… Đến nay, xã cơ bản đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Song song với đó, Đảng bộ xã tập trung giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong nhân dân nhằm tránh gây xung đột, mất đoàn kết nội bộ. Điển hình như tình trạng tranh chấp đất sản xuất giữa các hộ dân; đền bù giải phóng mặt bằng; mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy... Ngoài ra, nhiều phong trào thi đua khác đều được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã triển khai thực hiện hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo...

Chúng tôi đến bản Ngúa Ngoài, một trong những chi bộ điển hình trong việc học tập và làm theo Bác của Đảng bộ xã Quài Tở. Ông Quàng Văn Tụi, Bí thư chi bộ bản cho biết: Trước đây cuộc sống của nhân dân trong bản còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ tích cực sản xuất chăn nuôi, thâm canh tăng vụ, đời sống đã dần khởi sắc, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đổi mới phương thức trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt, người dân bản Ngúa Ngoài đã nâng cao ý thức bảo vệ rừng, dựa vào rừng để tăng thu nhập và đảm bảo đời sống. Đến nay bản còn 13 hộ nghèo (chiếm 25%), không còn tình trạng phá rừng trái phép, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, trên 80% hộ dân đạt gia đình văn hóa...

Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ, đời sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Đảng bộ xã Quài Tở đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng cao; tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc; đời sống của nhân dân từng bước nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm; Đảng bộ liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh, được tặng nhiều giấy khen... Đây là động lực to lớn để Đảng bộ xã Quài Tở tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.