Ðảng bộ xã Chà Tở học và làm theo Bác

Thứ Tư 8:10 25/04/2018
ĐBP - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ) đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Ðảng, chính quyền, góp phần xây dựng cuộc sống mới ấm no.

 

Một góc xã Chà Tở.

Ðến với bản Nà Én (xã Chà Tở), chúng tôi như cảm nhận rõ hơn sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất và con người nơi đây, với những nếp nhà sàn khang trang, phủ lên mình màu ngói mới đỏ tươi… Trưởng bản Tòng Văn Chung cho biết: Ðể đạt được thành quả đó có một phần đóng góp không nhỏ của nhân dân, Ðảng bộ và chính quyền xã. Học và làm theo Bác, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn nêu cao tinh thần tập thể. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân luôn bảo nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa… Ðiển hình như thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bà con đã hiến hơn 2.000m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn… dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, xây dựng nhiều nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong xoá đói, giảm nghèo, xuất hiện nhiều tấm gương đi đầu trong sản xuất với nhiều mô hình trang trại, gia trại. Hộ bà Lènh Thị Ban, bản Nà Én, vốn là hộ nghèo của xã. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, gia đình bà đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, phát triển chăn nuôi. Ðến nay, số lượng gia súc, gia cầm phát triển ổn định, với 4 con trâu và hàng trăm con gia cầm các loại... Nhờ tích cực chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm sinh trưởng và phát triển ổn định, cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm.

Ông Poòng Văn Cương, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Tở, cho biết: Ðảng bộ xã có 14 chi bộ cơ sở với 175 đảng viên. Là xã vùng cao, xác định việc học và làm theo Bác có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; do vậy Ðảng bộ xã thường xuyên duy trì, triển khai nề nếp việc học tập, quán triệt, thực hiện các chuyên đề hàng năm. Ðồng thời, tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, xã tập trung phát động thi đua học tập và làm theo Bác tới cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân; việc học tập và làm theo đều được cấp ủy Ðảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, phong trào thi đua thiết thực, cụ thể, gắn liền với đời sống, văn hóa và tập quán của nhân dân. Cùng với đó, xã chủ động xây dựng kế hoạch gắn với các cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Thực hiện Chỉ thị 05, xã Chà Tở đã phát huy được vai trò tự giác đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ xã đến bản luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Ðồng thời, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức... triển khai nhiệm vụ với thái độ khách quan, công tâm. Tập trung giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện thiếu trách nhiệm, quan liêu và hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân…

Cũng theo ông Pòong Văn Cương, hiệu quả tích cực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại đó chính là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; ở mỗi chi bộ bản vùng cao đã gắn việc làm theo Bác với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cũng như thu nhập cho bà con, đặc biệt là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”... Nhờ vậy, mà vài năm trở lại đây, cuộc sống của bà con đã có sự chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm 57%.