Học tập và làm theo Bác ở Pu Lau

Thứ Tư 8:30 02/05/2018
ĐBP - Chi bộ bản Pu Lau thuộc Ðảng bộ xã Mường Nhà (một xã vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Ðiện Biên) có 10 đảng viên là người dân tộc Mông. Dưới sự chỉ đạo của Ðảng ủy xã, để đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào cuộc sống, Chi bộ đã quán triệt, triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể bản đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua các buổi họp ở bản, Chi bộ tổ chức lồng ghép học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức của Bác, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới quần chúng nhân dân. Thông qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hàng ngày, nhất là về tăng gia sản xuất, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa…

Ông Thào A Giàng, Bí thư Chi bộ bản Pu Lau, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, mỗi đảng viên trong Chi bộ bản luôn xác định phải chọn những việc làm có lợi cho dân. Từ đó có nhiều đảng viên gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ rừng, cải tạo vườn tạp và đưa các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất lấy đó làm cơ sở, động lực để vận động nhân dân làm theo”.

 

Một buổi họp bản của Chi bộ Pu Lau triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (chuyên đề 2018).

Với tinh thần hiệu quả, sát với thực tế trong những năm trở lại đây, bản Pu Lau đã xuất hiện những mô hình kinh tế nông - lâm và chăn nuôi kết hợp cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm, nhất là khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, cải tạo đất trống, đồi núi bạc màu để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năm 2017 bình quân lương thực ở bản Pu Lau đạt 875kg/người/năm; chăn nuôi gia súc, gia cầm đều tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, tính dân chủ luôn được Chi bộ chú trọng thực hiện và phát huy, mọi vấn đề đều được công khai, minh bạch theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Do đó, đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, trong 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, bản Pu Lau đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc, hiến hàng trăm mét vuông đất, diện tích hoa màu, đóng góp hàng trăm ngày công lao động cùng xây dựng Nhà văn hóa bản; bê tông hóa 100% các tuyến đường nội bản; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ðời sống văn hóa - xã hội đã có nhiều khởi sắc, bản thành lập được các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, đội văn nghệ.

Ông Vì Văn Khiên, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Nhà cho biết: Chi bộ bản Pu Lau đã có nhiều cố gắng trong công tác tổ chức, chỉ đạo, vận động người dân tập trung phát triển kinh tế; vận động nhân dân làm đường. Tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm đạt cao…

Có thể thấy, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, từ việc gắn kết các phong trào thi đua với việc học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực đã tạo sự đồng thuận cao giữa cán bộ và nhân dân là tiền đề giúp bản Pu Lau hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết của Chi bộ cũng như các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của xã giao.

Năm 2016 - 2017, Chi bộ được Ðảng bộ xã xếp loại Chi bộ trong sạch vững mạnh, số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ qua các năm đều đạt trên 80%.