Người tốt - việc tốt

Chị Tống Thị Dung học và làm theo Bác

Thứ Tư 9:30 04/09/2019

ĐBP - Giản dị, nhiệt tình, cởi mở trong công việc, là cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với chị Tống Thị Dung, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ bản Mường Nhé, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

Với kinh nghiệm hơn một thập kỷ là chi hội trưởng phụ nữ, chị Tống Thị Dung luôn nhiệt tình trong công việc, lối sống giản dị, gần gũi, có tấm lòng bao dung nên được nhiều bà con trong bản quý mến, tin yêu, nhất là phụ nữ. Vì thế mà, những công việc, phong trào thi đua do chi hội tổ chức đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên. Chị Tống Thị Dung phấn khởi nói: Ðể việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn cuộc sống, chị đã tích cực nghiên cứu tài liệu và sưu tầm, tham khảo các bài báo viết về các mô hình mà phụ nữ các địa phương trong cả nước thực hiện để về tuyên truyền, đọc lại cho các hội viên nghe trong các buổi sinh hoạt chi hội. Ðồng thời, tại các buổi sinh hoạt, chị luôn lồng ghép đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương IV (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, các bài viết về tấm gương của Bác tuyên truyền, triển khai sâu rộng tới toàn thể chị em. Nhờ đó mà hàng năm, 100% chị em hội viên phụ nữ trong chi hội đều đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực.

Ðặc biệt, đối với phụ nữ vùng cao, biên giới, cái khó nhất là tìm ra phương thức để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ðể tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho chị em, ngoài cố gắng học hỏi, sáng tạo trong cách làm, xây dựng nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn; giới thiệu cho hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Ngoài ra, chị còn nỗ lực vận động chị em từ bỏ lối canh tác lạc hậu, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Chị thường xuyên thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế gia đình của từng hội viên, vừa để động viên, hướng dẫn cách làm, vừa bảo đảm việc sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Ðến nay, bản có 37/40 hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Sáng tạo, đảm đang, với tinh thần tương thân, tương ái chị Tống Thị Dung còn tích cực vận động hội viên đóng góp gạo giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn; thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm - Ống tiền tiết kiệm”. Ðến nay, hội viên đã quyên góp được gần 6 triệu đồng giúp đỡ chị em vay vốn xoay vòng sản xuất. Ngoài ra, chị còn tích cực vận động chồng, con, người thân tích cực lao động, sản xuất; quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tránh xa các tệ nạn xã hội; phối hợp giúp đỡ các hộ gia đình chưa đạt các tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, xây dựng bản làng văn hóa, văn minh.

Không chỉ chu toàn trong các hoạt động của Hội, chị Dung còn là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Trước đây, gia đình chị thuộc diện khó khăn của bản. Năm 2005 được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, chị mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua trâu phục vụ sản xuất nông nghiệp; đào ao thả cá, trồng 6.000m2 lúa nước… Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, với 12 con trâu và hàng trăm con gia cầm các loại; trừ chi phí mỗi năm gia đình chị có thu nhập gần 100 triệu đồng.

Bằng sự nhiệt huyết, cống hiến của mình, nhiều năm liền chị Tống Thị Dung được các cấp khen thưởng. Nhưng với chị, phần thưởng lớn nhất chính là sự đoàn kết, lớn mạnh của hội viên Chi hội Phụ nữ bản Mường Nhé; chị xứng đáng là tấm gương sáng về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để các chị em học tập và noi theo.