Thắm tình hữu nghị Ðiện Biên - Bắc Lào

Thứ Năm 8:01 27/12/2018

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có câu thơ: “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” để nói về mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa 2 nước: Việt Nam - Lào. Xác định việc thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào là nhiệm vụ quan trọng trong việc củng cố quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt đó.

 

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”.

Chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đến bản Tân Phong 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) tham dự buổi giao ban, hội đàm của người dân 2 bản: Tân Phong 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Ðiện Biên và bản Huổi Lả, cụm bản Nà Lầm, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). Tuy 2 bản thuộc 2 quốc gia độc lập về lãnh thổ, nhưng người dân sống khu vực 2 bên biên giới nơi đây lại có quan hệ gần gũi, gắn bó. Ðiều đó được thể hiện qua từng hành động, cử chỉ, lời nói thân thiết của nhân dân 2 bên khi tham gia hội đàm. Trong không khí thân mật khi đón tiếp những người bạn từ bên kia biên giới, anh Lò Văn Anh, Trưởng bản Tân Phong 1, xã Si Pa Phìn tâm sự: Nhờ có sự tăng cường chỉ đạo, khuyến khích thiết lập quan hệ hữu nghị với nhân dân các tỉnh của Lào thông qua các hoạt động thăm thân, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác, bản Tân Phong 1 đã kết nghĩa với bản Huổi Lả. Từ đó đến nay, 2 bản thường xuyên giúp đỡ nhau trong việc xây dựng, củng cố cơ sở chính trị và cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thăm thân, tham gia các lễ hội, phong tục tập quán. Bà con 2 bản còn hỗ trợ giúp đỡ nhau trong phát triển các mô hình kinh tế, chăm sóc sức khỏe… Nhờ vậy, đã tạo sự gắn bó mật thiết giữa đồng bào 2 bên biên giới.

Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 bản: Tân Phong 1 và Huổi Lả như một bức tranh thu nhỏ về tình đoàn kết, hữu nghị của tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào, với sự gắn bó, mật thiết như anh em một nhà. Là 1 trong 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước CHDCND Lào, Ðiện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với các tỉnh Bắc Lào. Nhìn lại 1 năm quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào, ông Văn Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết: Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào có nhiều nét tương đồng trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. Vì vậy, vào những ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại của mỗi địa phương, mỗi nước, hai bên đều có thư chúc mừng, cử các đoàn đại biểu sang tham dự lễ kỷ niệm, tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhằm tuyên truyền và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam  - Lào nói chung, Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Ðồng thời, tổ chức giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm về truyền thống văn hóa, lịch sử và tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch giữa đôi bên. Cho dù còn nhiều khó khăn, song tỉnh Ðiện Biên luôn sẵn sàng dành nguồn lực hỗ trợ các tỉnh Bắc Lào phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2018, tỉnh Ðiện Biên hỗ trợ 13 tỷ đồng cho các tỉnh Bắc Lào xây dựng công trình phúc lợi. Bên cạnh đó, Ðiện Biên còn giúp 3 tỉnh Bắc Lào (Phoong Sa Ly, U Ðôm Xay, Luông Pra Băng) triển khai các mô hình sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản; phòng chống dịch bệnh trên gia súc, cây trồng; chuyển giao kỹ thuật về các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và hỗ trợ xây dựng hạ tầng chuồng trại. Hai bên tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có uy tín, năng lực của hai tỉnh đầu tư, hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản; tạo điều kiện cho cán bộ nông, lâm nghiệp 3 tỉnh Bắc Lào tham quan, học tập các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp và tập huấn nâng cao năng lực tại tỉnh Ðiện Biên.

Thực hiện Ðề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Ðiện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2016 - 2020, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đã phân ngành đào tạo cho 325 lưu học sinh Lào (sau khi hoàn thành chương trình tiếng Việt vào học tại các Trường Cao đẳng: Sư phạm, Y tế, Kinh tế - Kỹ thuật và Trường Chính trị tỉnh, năm học 2018 - 2019); tổ chức bồi dưỡng, tập huấn và thực tế cơ sở tại tỉnh cho 54 cán bộ các tỉnh Bắc Lào và tiếp tục đào tạo cho 263 lưu học sinh Lào theo học các chuyên ngành tại Trường Cao đẳng Y tế Ðiện Biên. Bên cạnh đó, Ðiện Biên đã cử 24 cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh tham gia đào tạo tiếng Lào và thực tế cơ sở tại Lào; hiện có 25 học sinh của tỉnh Ðiện Biên đang theo học các chuyên ngành tại Trường Ðại học Suphanuvông.

Ngoài ra, hai bên còn thường xuyên thông báo và phối hợp triển khai phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra tại các xã vùng biên giới; giao ban công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm khu vực biên giới của Dự án Tiểu vùng sông Mê Kông; hội đàm về nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Trong thời gian qua, các bệnh truyền nhiễm gây dịch khu vực biên giới hai bên được khống chế, không có dịch xảy ra. Năm 2018, ngành Y tế Ðiện Biên đã khám, điều trị cho 1.687 lượt bệnh nhân các tỉnh Bắc Lào: Phoong Sa Ly, U Ðôm Xay, Luông Nậm Thà và được áp dụng chế độ thanh toán như bệnh nhân trong tỉnh.

Bên cạnh hợp tác về kinh tế, giáo dục, y tế, Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào còn phối hợp chặt trẽ trong đảm bảo quốc phòng - an ninh. Các lực lượng bảo vệ biên giới của 2 bên đã thường xuyên phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới; duy trì và thực hiện nghiêm túc Hiệp định về Quy chế biên giới quốc gia, thỏa thuận giữa hai Chính phủ. Duy trì hội đàm, giao ban, trao đổi luân phiên về quốc phòng - an ninh giữa các lực lượng, các cấp, ngành hai bên; phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh trên tuyến biên giới. Ðiện Biên còn tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ cho an ninh các tỉnh Bắc Lào. Ðồng thời, phối hợp giải quyết có hiệu quả hoạt động di cư, xuất nhập cảnh trái phép; duy trì trao đổi thông tin, tình hình về hoạt động tội phạm hình sự, ma túy, xuất nhập cảnh…

Nhìn lại thành tựu sau 1 năm hợp tác, tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã tạo ra nhiều cơ hội để cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 bên giao lưu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc độc đáo; tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, giúp đỡ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, cùng xây dựng và bảo vệ vùng biên giới hòa bình, hữu nghị tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc dọc tuyến biên giới.