Người tốt - việc tốt

Lò Thị Hương vượt khó học giỏi

Thứ Tư 8:18 25/11/2020

ĐBP - Em Lò Thị Hương, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Thanh Nưa sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình có 3 chị em, Hương là con thứ 2. Mặc dù làm nông nghiệp nhưng gia đình Hương không có ruộng đất, phải đi thuê đất trồng lúa. Lúc nông nhàn bố em đi phụ xây; mẹ tần tảo nuôi thêm gà, vịt để cải thiện đời sống. Nhà Hương thuộc hộ nghèo ở xã Thanh Luông, huyện Ðiện Biên. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà chị gái của Hương đã phải bỏ lỡ con đường học hành, đi làm công nhân ở tỉnh khác phụ giúp bố mẹ nuôi hai em ăn học.

Em Lò Thị Hương (thứ hai từ trái sang) trao đổi cùng cô giáo và các bạn. Ảnh: Thùy Trang

Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hương luôn cố gắng đỡ đần bố mẹ việc nhà vào lúc rảnh rỗi, vào vụ lúa tranh thủ những hôm được nghỉ học, em đi gặt, phơi thóc. Gia cảnh khó khăn, không có tiền đi học thêm nên Hương tự ôn bài ở nhà, chủ động đọc trước những bài chuẩn bị học để việc nghe giảng trên lớp hiệu quả hơn. Vất vả khó khăn là thế, nhưng em không sao nhãng việc học hành, thành tích học tập của em rất tốt, nhiều năm liên tục em Lò Thị Hương là học sinh giỏi. Năm học 2019 - 2020, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh em đạt giải khuyến khích môn Lịch sử.

Khi được hỏi thành tích học tập của em tốt như vậy, liệu em có dự định thi vào trường đại học nào không, Hương chia sẻ: Em muốn thi vào Học viện An ninh nhân dân vì niềm đam mê với ngành Công an. Lý do quan trọng hơn nữa vì gia đình em khó khăn, khi em học trường đó bố mẹ sẽ không phải lo chi phí học tập, ăn ở cho em. Chị gái em rất muốn được đi học tiếp, nhưng vì hoàn cảnh gia đình mà phải bỏ lỡ, em cũng không muốn nghỉ học giữa chừng. Ngoài học trên lớp, khi về nhà tranh thủ làm xong việc nhà em sẽ tự học thêm, lên mạng để tìm kiếm những bài nâng cao, nếu có vấn đề gì chưa hiểu em sẽ hỏi thêm thầy cô giáo. Em có thói quen trong học tập là, sẽ quyết tâm tìm hiểu đến cùng những vấn đề chưa hiểu.

Không chỉ học giỏi, Hương còn rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Hương giải thích cặn kẽ từng chi tiết giúp các bạn hiểu rõ và nắm vững kiến thức mới. Theo cô Trần Thu Hường - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1, Hương là học sinh ngoan, đoàn kết, hòa đồng với bạn bè, luôn có ý thức học. Năm nay là năm cuối cấp, em càng cố gắng hơn nữa trong việc học của mình, ở trên lớp là học sinh ngoan, về nhà là người con hiếu thảo của gia đình. Ngoài hoạt động học tập, Hương rất năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào văn nghệ của trường. Em là tấm gương sáng về nghị lực học tập.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Hương đã nỗ lực vươn lên, cố gắng theo đuổi chuyện học hành và trở thành tấm gương sáng để các bạn cùng trang lứa học tập. Với những cố gắng, năng lực ấy, hi vọng một ngày không xa ước mơ, hoài bão của em sớm thành hiện thực.