Thử nghiệm máy bay vỗ cánh như chim

Thứ Hai 15:37 05/08/2019
Đây là ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ chim hải âu - một loài chim biển có thể bay trên không hàng giờ trong thời tiết gió mà không phải gắng sức vỗ cánh quá nhiều.

Theo CNN, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã phát triển một loại máy bay kích thước nhỏ có đầu cánh vỗ được như chim.

 

Máy bay AlbatrossOne.

Kể từ thời sơ khai của ngành hàng không mới phát triển, chim đã là cảm hứng cho những chuyến bay. Giờ đây, với thiết kế mới của Airbus, các kỹ sư một lần nữa lại lấy cảm hứng từ loài chim để cho ra đời thế hệ cánh máy bay mới.

Mẫu máy bay vỗ cánh này có tên là AlbatrossOne (Hải âu 1), mẫu thu nhỏ của A321. Các đầu cánh có các khớp nối, có thể “vỗ” tự do và sẽ phản ứng gập lại trước gió, giảm ảnh hưởng của gió và chống tác động của nhiễu loạn trên không.

Kỹ sư Airbus Tom Wilson cho biết: “Ý tưởng về đầu cánh có khớp nối không phải là mới. Máy bay quân sự đã dùng đầu cánh kiểu này để gập lại, giúp giảm diện tích khi đậu trên tàu sân bay. Tuy nhiên, AlbatrossOne là máy bay đầu tiên thử nghiệm đầu cánh có thể tự do vẫy kiểu này trong khi bay. Phần đầu cánh này chiếm 1/3 chiều dài cánh”.

AlbatrossOne vẫn đang được thử nghiệm trong một chương trình kéo dài 20 tháng. Các cuộc thử nghiệm bay đầu tiên đã kết thúc hồi tháng 2.

AlbatrossOne là thiết kế mới nhất của Airbus lấy cảm hứng từ chim. Hồi tháng 7, Airbuss đã tiết lộ mẫu máy bay “Chim mồi” lấy cảm hứng từ đại bàng, diều hâu và các loài săn mồi trên không khác.