Chim trời gây lây lan dịch tả heo châu Phi

Thứ Ba 9:49 04/06/2019

Với đặc tính thích bay nhảy và nhu cầu tìm kiếm thức ăn, nước uống nên chim trời sẽ thường xuyên bay từ hộ/trang trại chăn nuôi này qua hộ/trang trại chăn nuôi khác. Ngành chức năng xác định nguyên nhân làm lây lan dịch tả heo châu Phi cũng một phần do chim trời.

Ngày 3-6, cơ quan thú y tỉnh Đồng Nai cho biết hiện nay, dịch tả heo châu Phi tại Đồng Nai đang diễn biến khá phức tạp. Mặc dù việc phòng chống dịch của người chăn nuôi được thực hiện nghiêm ngặt nhưng dịch vẫn lây lan. 

 

Nhiều trang trại phòng dịch rất cẩn thận.

Hiện tại, ngoài các nguyên nhân gây lây lan dịch như thức ăn thừa, lây chéo trong quá trình di chuyển để bán heo…, ngành chức năng còn xác định nguyên nhân làm lây lan dịch cũng một phần do chim trời.

Cụ thể, do luôn có thức ăn, nước uống và cây xanh nên các hộ chăn nuôi và các trang trại luôn là môi trường sống tốt cho chim. Vì vậy, ở các chuồng trại luôn có sự hiện diện của nhiều loại chim.

Với đặc tính thích bay nhảy và nhu cầu tìm kiếm thức ăn, nước uống nên chim sẽ thường xuyên bay từ hộ/trang trại chăn nuôi này qua hộ/trang trại chăn nuôi khác.

Do vậy, nếu hộ/trang trại chăn nuôi này có heo bệnh dịch tả heo châu Phi thì khi đến ăn uống, chim sẽ bị virus dính vào chân, mỏ. Khi qua chuồng trại của các hộ/trang trại chăn nuôi khác để ăn uống, chim sẽ làm lây nhiễm virus vào nguồn thức ăn, nước uống và làm lây lan dịch tả lợn châu Phi cho đàn heo của hộ/trang trại chăn nuôi heo đó.

Cơ quan thú y tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người chăn nuôi, để tránh nguy cơ lây bệnh do chim, các hộ nên dùng lưới thưa quây thật kín các ô, dãy chuồng để chim không thể bay vào các ô, dãy chuồng kiếm ăn.