Cấp phép tràn lan, theo "phong trào" dẫn tới dự án "treo"

Thứ Tư 14:50 05/06/2019

Sáng 5-6, kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tham gia trả lời và làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Về nội dung được nhiều đại biểu đề cập liên quan đến điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu một số nguyên nhân như: Nhà nước yêu cầu điều chỉnh do chất lượng quy hoạch kém; người dân yêu cầu điều chỉnh vì không phù hợp với quyền lợi của nhân dân và do nhà đầu tư đề nghị.

“Vấn đề khiến cử tri bức xúc là vì điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, chạy theo nhà đầu tư, nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng, dẫn đến tăng áp lực hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, an toàn của người dân trong những khu đô thị này”, Phó Thủ tướng nêu.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ Xây dựng cùng các địa phương thanh tra, kiểm tra, rà soát tất cả các quy hoạch đã điều chỉnh; xem xét, xử lý nghiêm việc điều chỉnh vi phạm; dừng thực hiện các công trình vi phạm điều chỉnh quy hoạch và có giải pháp đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số.

Về vấn đề quy hoạch, dự án "treo", đất bỏ hoang, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu, thực trạng này diễn ra ở nhiều địa phương. Nguyên nhân là do chất lượng quy hoạch kém, dự báo thiếu chính xác, chưa khoa học; lập quy hoạch vượt quá khả năng đáp ứng của nguồn lực đầu tư; cấp phép dự án tràn lan, theo “phong trào”, không phù hợp với nhu cầu các sản phẩm của thị trường về bất động sản; lựa chọn nhà đầu tư thiếu năng lực về quản lý và tài chính.

Các giải pháp khắc phục

Giải pháp mà Phó Thủ tướng nêu ra là đẩy mạnh công tác lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng; có cơ chế lựa chọn đơn vị tư vấn quy hoạch có năng lực, kinh nghiệm; thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin quy hoạch; công khai quy hoạch, lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, các địa phương chủ động lập kế hoạch thực hiện theo lộ trình.

Ngoài ra, cần gắn việc xây dựng kế hoạch với chiến lược quy hoạch nhà ở quốc gia, thị trường bất động sản, chú trọng nhà ở xã hội, chú ý chính sách phát triển nhà ở cho người có công, đối tượng chính sách, công nhân khu công nghiệp… Những giải pháp này sẽ bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường với nhiều đối tượng có nhu cầu khác nhau về nhà ở.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu thêm, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện quy hoạch, xử lý kịp thời vi phạm, như thu hồi dự án chậm tiến độ do lỗi của nhà đầu tư...

Trong phần trả lời của mình, Phó Thủ tướng cũng nêu các giải pháp hạn chế gia tăng dân số tại các khu đô thị lớn; chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội); xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến quỹ bảo trì chung cư, bảo đảm quyền lợi của cư dân các tòa nhà; các giải pháp khắc phục ách tắc trong việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình…