Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp ở xã Mường Nhé:

Sai chồng sai

Thứ Năm 15:19 22/07/2021

ĐBP - Liên quan đến việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định trên địa bàn huyện Mường Nhé, ngày 8/7 và ngày 9/7/2021, Báo Điện Biên Phủ điện tử đã đăng tải loạt bài “Mường Nhé buông lỏng quản lý lĩnh vực đất đai”. Nội dung phản ánh tình trạng thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện tự ý san ủi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép các công trình trên đất nông nghiệp diễn ra phức tạp. Cơ quan chức năng, chính quyền các xã, lãnh đạo huyện Mường Nhé cũng thừa nhận những thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, lãnh đạo để xảy tình trạng trên. Song, thay vì kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, thì chính quyền xã, các phòng, ban liên quan huyện Mường Nhé lại thể hiện sự buông lỏng trong công tác quản lý, dẫn đến sai phạm chồng sai phạm khiến dư luận bất bình.

Các hộ dân tự ý san ủi đất sai quy định đường vào chợ tình.

Chính quyền “buông lỏng”?

Như đã thông tin, đầu tháng 4/2020, UBND xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) đã đình chỉ việc san ủi đất trồng lúa nương để sử dụng vào mục đích chợ tình, sân bóng, bể bơi, bán hàng tạp hóa đối với ông Hờ A Dua, bản Nậm Pố 2, xã Mường Nhé. Đến ngày 29/1/2021, UBND xã Mường Nhé tiếp tục phát hiện và tiến hành kiểm tra, đình chỉ việc san ủi đất đối với hộ ông Hàng A Tếnh (cùng bản với ông Dua), địa chỉ thửa đất san ủi thuộc bản Nậm Pố 2 (thửa đất trước đây ông Hờ A Dua tự ý san ủi để làm chợ tình).

Qua kết quả kiểm tra tại thực địa, UBND xã Mường Nhé đã phát hiện hộ ông Tếnh san ủi để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng lúa nương sang đất chợ tình, bể bơi, sân bóng… Kiểm tra về giấy tờ quyền sử dụng đất và hồ sơ đo đạc địa chính, thì thửa đất do ông Hờ A Dua đứng tên trên giấy tờ nhận chuyển nhượng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mục đích sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất trồng lúa nương (kí hiệu: LUN), còn mục đích hiện trạng đã san ủi để làm chợ tình, sân bóng, bể bơi, bán hàng (đất thương mại dịch vụ, đất chợ). Thửa đất san ủi, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc thửa đất số 92, thửa đất số 94, tờ bản đồ số 43, thửa đất số 12, tờ bản đồ 50. Tổng diện tích san ủi khoảng 4.500m2; nguồn gốc thửa đất mua từ hộ ông Thào A Tàng, bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé (hộ gia đình không cung cấp giấy mua bán viết tay).

Theo ý kiến của hộ gia đình ông Tếnh, thửa đất san ủi là của gia đình ông và ông Dua cùng góp vốn nhận chuyển nhượng của ông Tàng, mục đích làm chợ tình, bể bơi, sân bóng để ngày tết có chỗ vui chơi cho bà con. Tuy nhiên, theo hiện trạng so với các giấy tờ về đất đai và hồ sơ đo đạc địa chính thì hộ ông Tếnh đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, như: Hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình thửa đất, làm cho bề mặt đất thấp hơn thửa đất liền kề, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất… UBND xã Mường Nhé đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng, đình chỉ và biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình ông Tếnh để tiến hành xử  phạt theo quy định. Tuy nhiên, do diện tích thửa đất vi phạm lớn, UBND xã không đủ thẩm quyền xử lý theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai và gửi UBND huyện Mường Nhé để huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan  tham mưu và xử lý theo quy định.

Trước tình trạng trên, ngày 7/4/2021, UBND huyện Mường Nhé ra văn bản nhắc nhở, không tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; việc sử dụng đất làm chợ tình cần phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt, việc xây dựng chợ phải có chủ trương được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo Luật Xây dựng hiện hành. Qua kết quả đối chiếu với bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Điện Biên, thì khu đất đó hiện đang quy hoạch cho mục đích đất nông nghiệp, không phải đất chợ. Việc các hộ gia đình tự ý san ủi đất khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép đã vi phạm pháp luật.

Theo đó, UBND huyện Mường Nhé yêu cầu các hộ gia đình khẩn trương tháo dỡ các công trình xây dựng trên thửa đất trả lại hiện trạng như ban đầu. Nếu không tháo dỡ, UBND huyện sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, giao UBND xã Mường Nhé theo dõi, đôn đốc. Đi ngược các văn bản của cơ quan chức năng, hộ ông Dua và ông Tếnh không những không ký vào biên bản đình chỉ mà vẫn tiếp tục thực hiện việc san ủi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép để thực hiện các hành vi sai phạm. Xác định sai phạm là thế, song đến nay các ngành chức năng của huyện đang “bất lực” trong việc xử lý tình trạng trên dẫn đến những sai phạm tiếp theo.

Vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Không những không ngăn chặn được người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định mà còn để người dân tổ chức khai trương phiên chợ công khai trên diện tích đất đã san ủi trái quy định. Cụ thể, ngày 13/7/2021 ban tổ chức phiên chợ gồm 5 người đại diện: Ông Hờ A Dua, bản Nậm Pố 2 (trưởng ban); Hàng A Da (phó ban), Hờ  A Khay (thủ quỷ) cùng trú bản Nậm Pố 4; Sùng A Minh, bản Nậm Pố 3 (thư ký) và Sùng A Giàng, bản Huổi Cỏ (trợ lý) tất cả đều thuộc xã Mường Nhé đã có đơn đăng ký mở phiên chợ kinh doanh gửi xã Mường Nhé và các ban ngành có liên quan. Nội dung xin đăng ký mở phiên chợ tình tại bản Nậm Pố 2 và phương hướng sau này sẽ là điểm du lịch. Phiên chợ sẽ được mở vào ngày thứ 7 hàng tuần và bắt đầu từ ngày 17/7/2021. Trong chợ có băng rôn ghi rõ phiên chợ tình; những ngày phiên chợ diễn ra có loa đài, tiết mục văn nghệ ca múa hát, vui chơi, giải trí (nếu có).

Mặc dù vậy, nhưng chính quyền địa phương không có văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở, đồng ý hoặc không đồng ý cho tổ chức. Theo đó, đúng ngày 17/7 vừa qua, ban tổ chức phiên chợ (do các hộ dân tự quy định) tổ chức khai trương họp chợ. Phiên chợ được tổ chức công khai với sự chuẩn bị về nội dung, hình thức chu đáo, từ việc thông báo đón khách, chụp hình, văn nghệ đến việc giới thiệu chương trình, cắt băng khai trương…, quy mô số lượng người tham dự khá đông.

Hàng nghìn người dân tham gia phiên chợ tình hôm 17/7/2021 vừa qua vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: C.T.V

Đặc biệt, với quy mô, số lượng người tham dự tại buổi khai trương phiên chợ khá đông  đã vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ về việc tụ tập đông người. Được biết, ngày 6/7/2021, UBND tỉnh Điện Biên ban hành văn bản số 2072/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung nhấn mạnh việc hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Vì vậy, để tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị, thành phố yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; tuyệt đối không chủ quan lơ là.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, cho biết: Trước khi tổ chức khai trương phiên chợ, người dân có bản cam kết về một số nội dung, như: Chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mọi người vào phiên chợ đều được sát khuẩn, đeo khẩu trang; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không tàng trữ, mua bán những hàng hóa Nhà nước nghiêm cấm; không tổ chức cá độ, đánh bạc ăn tiền dưới mọi hình thức mà pháp luật nghiêm cấm… Về phía chính quyền xã đã báo cáo huyện Mường Nhé, đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình và đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, thông tin mà phóng viên có được, tại buổi khai trương, do số lượng người đông ngoài dự kiến nên nhiều người không đeo khẩu trang; đặc biệt, vi phạm quy định về việc giữ khoảng cách nơi công cộng. Thực tế, với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp như hiện nay trên phạm vi cả nước, việc tập trung đông người tại buổi khai trương phiên chợ tình là rất nguy hiểm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Để xảy ra những sai phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm trong quy định về phòng chống dịch Covid-19 trách nhiệm thuộc về nhiều cấp, ngành, đơn vị liên quan từ xã đến huyện Mường Nhé. Song, điều đáng nói dù biết trước được những sai phạm, vi phạm nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, dẫn đến sai phạm chồng sai phạm. Ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, cho biết: Đối với những vi phạm liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định, về phía xã, do vượt quá thẩm quyền xử lý nên đã báo cáo UBND huyện. Còn việc các hộ dân tự ý khai trương phiên chợ tình, để xảy ra tình trạng tập trung đông người, thì phía UBND xã, trước hết là lãnh đạo xã cũng nhận trách nhiệm. Với chức trách và nhiệm vụ được giao, UBND xã cũng đã báo cáo kịp thời lên UBND huyện.

Trao đổi xoay quanh những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Việc người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định, huyện đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu người dân khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, để người dân khắc phục lại hiện trạng là rất khó và phải cần có thời gian. Còn đối với việc người dân mở phiên chợ tình, phía UBND huyện cũng nắm được, và xác định để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại phiên chợ tình đã vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh.

Đồng tình, ủng hộ việc tạo điều kiện cho người dân trong phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên cần phải thực hiện theo đúng quy định. Cùng với đó, các cấp chính quyền huyện Mường Nhé cần sát sao hơn nữa trong công tác quản lý, cần có giải pháp xử lý những sai phạm đã xảy ra, tránh tình trạng làm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng môi trường, an ninh trật tự; đặc biệt, tạo tiền lệ xấu về sau.