Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thứ Hai 8:50 13/04/2020

ĐBP - Những năm gần đây, cùng với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã khai thác tiềm năng, thế mạnh để thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay chương trình đã lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Năm 2019, toàn tỉnh đã công nhận 11 chủ thể với 26 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Sản phẩm OCOP tỉnh Ðiện Biên tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tổ chức ở Hà Nội năm 2019.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới tỉnh cho biết: “Năm 2020, bên cạnh phát triển thêm các sản phẩm theo kế hoạch, tỉnh ta sẽ tập trung công tác giới thiệu, quảng bá và các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP. Hoạt động này rất quan trọng, thứ nhất là để người dân trên địa bàn tỉnh biết các sản phẩm OCOP để hưởng ứng sử dụng sản phẩm. Thứ hai là kết nối, xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức bán sản phẩm ra thị trường.”

Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công nhận 26 sản phẩm OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh về công tác quảng bá sản phẩm OCOP. Theo đó, Sở sẽ thành lập ít nhất 1 điểm giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP tại TP. Ðiện Biên Phủ; xây dựng 1 website về sản phẩm OCOP, gồm các video clip, hình ảnh giới thiệu về các sản phẩm; quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm… Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kết nối với các tỉnh trong vùng và các tỉnh miền xuôi để trao đổi, xúc tiến thương mại về các sản phẩm OCOP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền và giới thiệu các sản phẩm OCOP.

Ðể thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, Sở Công Thương đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Theo đó, Sở Công Thương sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành xúc tiến thương mại cho từng loại sản phẩm OCOP; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá; phối hợp tổ chức các sự kiện OCOP; tổ chức các chuyến kết nối cung - cầu, tạo lập thị trường cho các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh; tập huấn về thị trường để trang bị cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, điều hành và phát triển sản phẩm. Ðặc biệt, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản vùng miền tại tỉnh Ðiện Biên; xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên chợ hàng Việt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản của tỉnh tham gia các hội chợ thương mại ở các thị trường lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên và các tỉnh Bắc Lào.

Ông Trịnh Duy Ðông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Từ năm 2019 đến nay, các hoạt động xúc tiến thương mại của Trung tâm luôn hướng đến và ưu tiên các sản phẩm OCOP của tỉnh. Năm 2020, Trung tâm có kế hoạch tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao; 1 phiên chợ thương mại biên giới; 4 hội chợ thương mại tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa; 1 hội chợ thương mại các tỉnh Bắc Lào. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh xúc tiến bán hàng online bằng phương thức bán hàng đa kênh; tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng video marketing và youtube vào hoạt động kinh doanh” cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh…

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các chủ thể sản phẩm OCOP cũng chủ động xây dựng kế hoạch quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại. Ông Nguyễn Ðình Tới, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) cho biết: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm là một khâu rất quan trọng, góp phần đưa sản phẩm đến gần với khách hàng, thị trường. Hợp tác xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác này. Thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đến sản phẩm gạo Ðiện Biên đạt chuẩn OCOP của Hợp tác xã. Hợp tác xã đã trao đổi trực tiếp và đạt được một số thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Ðến nay, sản phẩm gạo Ðiện Biên của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Yên đã vào được các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng…