Xây dựng NTM bằng nhiều mô hình thiết thực

Thứ Sáu 9:17 03/07/2020

ĐBP - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động thiết thực. Ðặc biệt, nhiều mô hình xây dựng NTM tại các chi hội đã phát huy hiệu quả và đang tiếp tục được nhân rộng.

Nhóm tiết kiệm bản Na Lao, xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Ảnh: Minh Thảo

Chúng tôi đến xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) vào những ngày cuối tháng 6, dưới cái nắng gay gắt không khó để nhận ra những con đường hoa sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang trên rất nhiều tuyến đường. Trong đó, mô hình “Ðường hoa phụ nữ xây dựng nông thôn mới” là mô hình tiêu biểu, được Hội LHPN xã lựa chọn triển khai và nhân rộng tới 15/15 chi hội trên địa bàn xã. Mô hình không chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Cùng chúng tôi dạo bước trên con đường rực rỡ sắc hoa tại thôn 1, chị Trần Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 1 cho biết: Khi triển khai mô hình, lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng sau khi được nghe tuyên truyền, vận động thì người dân trong thôn đã nâng cao ý thức bảo vệ hoa, giữ gìn môi trường, giúp làm đẹp cảnh quan, đẹp thêm tình làng nghĩa xóm. Từ đó, thu hút được đông đảo hội viên tham gia và hưởng ứng các phong trào hoạt động của xã trong việc xây dựng NTM.

Bên cạnh việc tạo cảnh quan sạch đẹp trên các tuyến đường nông thôn, Hội LHPN xã còn xây dựng mô hình “Hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” được thực hiện gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường. Bằng sự nỗ lực, huy động nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã đã xây dựng được 94 công trình nhà tiêu cho các hộ gia đình khó khăn. Trong năm 2020, Hội tiếp tục triển khai xây dựng thêm 30 công trình, nâng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt hơn 70% trong tổng số 1.294 hộ trong toàn xã. Trao đổi với chúng tôi, bà Quàng Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Sam Mứn cho biết: Việc hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung; đáp ứng nhu cầu thiết thực của các gia đình hội viên phụ nữ, làm thay đổi nhận thức của người dân, hạn chế dịch bệnh, bảo đảm nguồn nước sạch, giữ gìn sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Từ đó, tình trạng nhà tiêu dựng tạm bợ trên địa bàn dần được xóa bỏ, đặc biệt thông qua mô hình này vừa giúp phụ nữ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, vừa tập hợp được chị em tham gia vào hội phụ nữ.

Xác định phải tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững là một trong những phần việc quan trọng góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Sam Mứn đã hỗ trợ cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế từ các kênh, như: Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Liên Việt, Quỹ Phụ nữ phát triển Hội LHPN tỉnh, vốn Anh chị em, Quỹ phụ nữ phát triển huyện. Tổng dư nợ do Hội quản lý hơn 10 tỷ đồng phân bổ cho 390 thành viên vay; dư tiết kiệm 5 chương trình là 787 triệu đồng đã giúp nhiều chị em hội viên vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đã triển khai thực hiện mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” bằng cách thành lập 6 nhóm tiết kiệm thôn, bản với 168 thành viên, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ thêm nhiều hội viên được vay vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp tối thiểu 50.000 đồng/người. Nhờ vậy, mỗi nhóm đều duy trì được nguồn quỹ tiết kiệm để hỗ trợ thêm nhiều hội viên được tiếp cận nguồn vốn. Các nhóm tiến hành sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng để thu tiền tiết kiệm và nộp lãi. Ðồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong phát triển kinh tế gia đình, cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả, phương pháp quản lý tài chính gia đình và cách tính chi phí lợi nhuận các hoạt động sinh kế, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết cho hội viên.

Ðược tạo điều kiện vay 8 triệu đồng từ nhóm tiết kiệm thôn, bản vào tháng 2/2020, chị Lò Thị Quý, bản Yên, xã Sam Mứn đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn giống. Chị Quý cho biết: “Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi nhưng với quy mô nhỏ, chủ yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Sau khi được Hội LHPN xã tuyên truyền, tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống. Vừa qua, gia đình đã bán được 30 con lợn giống, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

Ngoài hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Sam Mứn còn triển khai chung tay xây dựng một xã hội bình yên, thực hiện tiêu chí “Không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; đẩy mạnh mô hình tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã; xây dựng tổ hòa giải ở các thôn, bản với 30 thành viên tham gia; thành lập 1 mô hình “Phòng chống mua bán người” tại bản Yên Cang 2 với 25 thành viên; xây dựng 1 Câu lạc bộ Phụ nữ không sinh con thứ 3 với 18 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt; 1 Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc với 25 thành viên.

Với những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Sam Mứn, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tính đến cuối năm 2019, Hội LHPN xã đã vận động, hỗ trợ đạt 864/1.220 hộ hội viên đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”; góp phần cùng Ðảng bộ xã Sam Mứn cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.