Pu Nhi đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 8:22 12/07/2021

ĐBP - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; những năm qua, xã Pu Nhi (huyện Điện Biên Đông) đã tích cực vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới. Từ đó củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên tham gia nạo vét, san lấp nền đường vào bản Pu Nhi A.

Ông Hạng Nhìa Giống, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Pu Nhi chia sẻ: Để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, một trong những giải pháp quan trọng được xã tập trung thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của cuộc vận động  để người dân cùng hưởng ứng tham gia. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản; qua hoạt động của các hội, đoàn thể, hệ thống loa phát thanh ở cơ sở; qua các băng rôn, khẩu hiệu… người dân đã dần hiểu được ý nghĩa, lợi ích to lớn của việc xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia thực hiện. Không chỉ hăng hái tham gia phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, người dân trong xã đã chủ động hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nông thôn mới. Hơn 6 năm qua, người dân trong xã đã hiến hơn 9.000m2 đất, đóng góp hơn 200 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng công trình giao thông, trường học, nhà văn hóa. Song song với đó, xã làm tốt công tác vận động đóng góp, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát ổn định cuộc sống. Năm 2020, Ủy ban MTTQ xã Pu Nhi đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền 140 triệu đồng, hỗ trợ 6 nhà mua tấm lợp fibro xi măng với tổng trị giá 29 triệu đồng. Hiện toàn xã chỉ còn 4 nhà tạm (chiếm 0,4%).

Nhằm giúp người dân xây dựng đời sống văn hóa, Ủy ban MTTQ xã vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục lạc hậu, chủ động đăng ký thực hiện “gia đình văn hóa”, “bản văn hóa”. Đến nay, toàn xã có 785 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 77,4%), 13/13 bản dạt danh hiệu bản văn hóa, 100% bản có nhà văn hóa. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, xã vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng thêm cây xanh, không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, chủ động đào hố chứa rác. Mặt khác, xã cũng giúp các hộ nghèo làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong năm 2020, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới xã đã giúp 170 hộ gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngoài ra, xã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước của bản, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ trong gia đình; thành lập các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải tại các bản để đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, tạo không khí hòa thuận ở khu dân cư. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí; đấu tranh với các phần tử lợi dụng dân chủ, có hành vi gây rối trật tự xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đến nay xã Pu Nhi đã đạt 16/19 tiêu chí và được công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 50,56%, cận nghèo hơn 11%, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pu Nhi tiếp tục đoàn kết phấn đấu hoàn thành và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.