Nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự

Chủ Nhật 10:02 26/09/2021

ĐBP - Nhờ tập hợp được thành viên là người có uy tín, tinh thần trách nhiệm cao nên các mô hình tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông Giàng A Páo, đại diện dòng họ Giàng, bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng vận động con cháu chuyên cần học tập.

Năm 2017, mô hình tổ tự quản về ANTT bản Ban, xã Mường Đăng được ra mắt với 6 thành viên. Anh Lường Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ An ninh tự quản bản Ban chia sẻ: Ngay sau khi mô hình ra mắt, các thành viên đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời tham mưu cho chi bộ bản lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung về công tác đảm bảo ANTT, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Những năm qua, tổ đã nắm bắt, phối hợp xử lý, hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư; thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, tổ cũng tích cực triển khai các hoạt động hướng tới “Ngày hội toàn dân bảo vệ an tinh Tổ quốc”; tham gia, hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Từ hiệu quả của mô hình Tổ An ninh tự quản ở bản Ban, đến nay 11/11 bản của xã Mường Đăng có tổ an ninh tự quản với trên 60 thành viên. Các tổ tự quản đã tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giáo dục truyền thống anh hùng, lao động sáng tạo, bản sắc văn hóa tốt đẹp, khích lệ lòng tự hào dân tộc. Đặc biệt, 4 bản: Ban, Pọng, Đắng và Co Muông còn thống nhất: Cứ 1.000m2 lúa trích ra 5kg thóc hỗ trợ tổ an ninh tự quản, được tất cả bà con dân bản đồng thuận. Đó cũng là nguồn động viên các thành viên trong tổ tích cực tuần tra, bảo vệ ANTT không quản ngày đêm; đặc biệt trong công tác phòng chống cháy rừng, phòng chống dịch Covid-19 thì đây cũng là lực lượng tiên phong.     

Cùng với đó, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại xã Mường Đăng cũng được triển khai hiệu quả. Ông Giàng A Páo, đại diện dòng họ Giàng, bản Nậm Pọng cho biết: Hiện nay, số hộ của dòng họ Giàng chiếm trên 90% tổng số hộ trong bản. Trước đây, đời sống còn nhiều khó khăn; kinh tế chủ yếu theo hình thức tự cung, tự cấp; trẻ em bỏ học nhiều; văn hóa truyền thống bị mai một… Trước thực tế trên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã, dòng họ đã họp, thống nhất thành lập mô hình dòng họ tự quản; xây dựng quy chế hoạt động của dòng họ hướng đến việc giáo dục con cháu, các gia đình trong dòng họ đoàn kết, tương thân, tương ái; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; sống, làm việc theo pháp luật. Sau 2 năm hoạt động, đến nay ý thức của các thành viên trong dòng họ cùng các hộ khác trong bản về công tác giữ gìn ANTT được nâng lên rõ nét; tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực; các gia đình trong dòng họ và trên địa bàn bản Nậm Pọng không có người vi phạm pháp luật, không xảy ra vụ việc phức tạp.

Ông Quàng Văn Hoa, Trưởng bản Pọng cho biết: “Trước đây trên địa bàn xã hay xảy ra tình trạng trộm cắp vặt nông sản, nhất là vào mùa gặt - khi các gia đình gặt lúa mà chưa kịp thu về. Từ khi có mô hình tổ an ninh tự quản, dòng họ tự quản về ANTT thì tình trạng này không còn nữa, vì thế mà dân bản rất yên tâm”.

Ông Lường Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Mường Đăng nhận xét: Hiện toàn xã có 9/11 bản được công nhận bản đạt tiêu chuẩn đảm bảo ANTT. Nhờ sự phối hợp tích cực của các tổ an ninh tự quản và nhân dân, từ đầu năm đến nay lực lượng Công an xã đã bắt được 5 đối tượng mua bán các chất ma túy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất. Thời gian tới, công an xã tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã các giải pháp nhằm duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT.