Mường Nhé nỗ lực đẩy lùi HIV ra khỏi cộng đồng

Thứ Tư 9:26 12/12/2018

ĐBP - Bác sỹ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, cho biết: Tính đến 30/11/2018 lũy tích nhiễm HIV trên địa bàn huyện là 102 người, 9/11 xã có người nhiễm HIV; trong đó, 48 bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS. Con đường lây nhiễm HIV/AIDS chủ yếu qua tiêm chích ma túy. Toàn huyện hiện có 716 người nghiện ma túy thuộc diện được quản lý. Ðể công tác phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả, đi vào thực tiễn đời sống nhân dân, những năm qua huyện Mường Nhé đã tập trung truyền thông, ưu tiên nhóm người có nguy cơ cao, nhóm tuổi thanh thiếu niên, phụ nữ sinh đẻ...

Ðồng thời, cung cấp kiến thức về HIV/AIDS, không kỳ thị, phân biệt đối xử với HIV/AIDS; tạo điều kiện cho người nhiễm và gia đình người nhiễm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tái hòa nhập cộng đồng. Huyện cũng tích cực, chủ động thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người nhiễm HIV/AIDS; thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát đánh giá dịch; thành lập các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV, tập trung thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90.

 

Cán bộ y tế huyện Mường Nhé tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho người dân.

Cùng với đó, huyện cũng tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phòng tư vấn xét nghiệm HIV... Ðến nay, toàn huyện có 8 cơ sở y tế thực hiện tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV và 1 phòng xét nghiệm khẳng định, xét nghiệm miễn phí cho người có nguy cơ cao trên địa bàn. 9 tháng qua, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tư vấn xét nghiệm HIV cho 1.676 người có nguy cơ cao, phát hiện 3 ca nhiễm HIV và đã được tư vấn kết nối điều trị; tư vấn xét nghiệm cho 273 phụ nữ có thai, không phát hiện ca dương tính mới. Công tác xét nghiệm khẳng định được Trung tâm Y tế huyện tiến hành đúng quy trình kỹ thuật và trả kết quả sớm nhất cho khách hàng (chỉ sau khoảng 1,5 - 2 tiếng). Trung tâm cũng tư vấn kết nối với Phòng khám OPC ngay sau khi có kết quả dương tính, hạn chế mất dấu bệnh nhân. Hiện nay, Trung tâm đang quản lý, điều trị tại phòng khám 60 ca; trong đó 15 ca quản lý và cấp thuốc tại các xã: Sen Thượng, Nậm Kè (1 ca đang mang thai); điều trị phơi nhiễm với 100% các ca nguy cơ phơi nhiễm.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng chú trọng thực hiện tốt công tác can thiệp giảm hại bằng hoạt động cấp phát bơm, kim tiêm, bao cao su thông qua mạng lưới đồng đẳng viên, nhân viên y tế thôn, bản và điểm thùng bơm kim tiêm. Tính đến nay, toàn huyện đã phát 150.160 bơm kim tiêm; 11.438 bao cao su; thu gom 123.477 bơm kim tiêm bẩn. Ðể hạn chế tình trạng người nhiễm HIV/AIDS mới nghiện ma túy trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé mở cơ sở điều trị cho người nghiện ma túy bằng uống thuốc methadone thay thế. Tính đến nay, toàn huyện có 55 người nghiện ma túy đến điều trị.

Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do Mường Nhé là huyện vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc sinh sống, nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe của người dân còn hạn chế. Ðội ngũ cán bộ tham gia phòng, chống HIV còn mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều công việc, giao thông đi lại khó khăn, nguồn kinh phí từ các chương trình hạn chế, dẫn đến công tác triển khai hoạt động truyền thông, tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng gặp nhiều khó khăn, bất cập. Ðặc biệt, một số cơ quan, đoàn thể xã, chưa đánh giá đúng, cũng như ủng hộ chương trình phòng, chống HIV/AIDS; bệnh nhân HIV chưa tuân thủ điều trị còn diễn ra thường xuyên ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Bị nhiễm HIV từ năm 2010, nhưng do kinh tế khó khăn nên những năm đầu mắc bệnh cơ thể anh M.V.C, xã Mường Toong gầy gò, ốm yếu, ăn uống kém. Anh M.V.C, chia sẻ: Năm 2015, được bác sĩ điều trị ARV của tổ chức FHI 360 tư vấn, gia đình động viên tôi đã đến cơ sở y tế thăm khám và được điều trị miễn phí bằng thuốc ARV; đến nay sức khỏe đã dần ổn định, có thể lao động bình thường. Ðặc biệt, để phát triển kinh tế, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.