Sân khấu hóa tuyên truyền phòng, chống HIV

Thứ Hai 9:20 09/12/2019

ĐBP - Ðể tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho nhân dân trong toàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển y tế cộng đồng (gọi tắt là Dự án CCRD) chú trọng tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa. Bằng những lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm... lồng ghép nội dung tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV đã thu hút sự quan tâm của nhân dân và học sinh.

Tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Có dịp cùng cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Dự án CCRD đến tuyên truyền tại 3 xã: Mường Lạn, Mường Ðăng, Búng Lao (huyện Mường Ảng) và Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT huyện Ðiện Biên. Qua những buổi văn nghệ này, chúng tôi nhận thấy việc truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS thông qua giao lưu văn nghệ phát huy hiệu quả rất tích cực và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, học sinh tham gia. Mặc dù tổ chức giao lưu văn nghệ vào buổi tối, song nhiều người dân ở các bản xa xôi trên địa bàn xã Mường Ðăng vẫn lặn lội gần 10km đến trung tâm xã theo dõi các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS. Chứng kiến nhiều người dân trở về trung tâm xã để theo dõi các tuyên truyền viên biểu diễn, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS, ông Quàng Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Mường Ðăng cho biết: Những hoạt động truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa thường thu hút đông đảo nhân dân đến xem hơn. Bởi vì thông qua các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm lồng ghép với tuyên truyền, bà con có thể thư giãn mà vẫn dễ tiếp thu các nội dung, kiến thức về phòng, chống HIV. Vậy nên tổ chức các buổi tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa thường xuyên sẽ phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân.

Hiện nay, các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và tình hình dịch HIV/AIDS nói riêng đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ. Vì vậy, bên cạnh việc truyền thông trong nhân dân thì tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trong học đường cũng là một trong những kênh quan trọng để đẩy lùi đại dịch HIV. Vừa qua, được cán bộ, tuyên truyền viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Dự án CCRD tổ chức buổi tuyên truyền lồng ghép giữa các tiết mục văn nghệ với những nội dung về phòng, chống HIV/AIDS, thầy và trò Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên rất phấn khởi, vì đây là dịp để nâng cao nhận thức, hiểu biết đối với “căn bệnh thế kỷ” này. Sau khi theo dõi tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống HIV, em Vá Thị Nhi, học sinh lớp 12A, Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên bày tỏ: “Hoạt động văn nghệ khiến chúng em rất hào hứng tham gia. Nhờ vậy, kiến thức phòng, chống HIV trở nên dễ nhớ, dễ hiểu hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Ðăng Khoa, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT huyện Ðiện Biên, cho biết: Hoạt động truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa giúp học sinh nhận thức đúng và đầy đủ về căn bệnh HIV/AIDS. Từ những hiểu biết đúng đắn được tiếp thu qua các buổi truyền thông sân khấu hóa, các em sẽ là tuyên truyền viên hiệu quả trong công tác phòng, chống căn bệnh này.

Về phía cơ quan chuyên môn, bà Trịnh Thị Thảo, cán bộ phụ trách công tác dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Ðể tuyên truyền kiến thức phòng chống HIV, bên cạnh việc truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa để triển khai trực tiếp đến cơ sở. Dù còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Nhiều hộ dân sinh sống ở các bản xa trung tâm xã không nắm đầy đủ thông tin, hoặc khó khăn trong đi lại nên không thể tham gia các buổi giao lưu văn nghệ hay vẫn còn sự bất đồng về ngôn ngữ nên bà con chưa hiểu hết ý nghĩa của các tiểu phẩm, bài hát.. Tuy vậy, việc truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa vẫn là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả. Nhờ tập trung triển khai hình thức tuyên truyền này, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kết hợp Dự án CCRD tổ chức 16 buổi biểu diễn văn nghệ với các nội dung tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại các huyện: Mường Chà, Tuần Giáo và Mường Ảng, thu hút 5.220 người xem. Thực hiện 4 buổi truyền thông tại Trường Quân sự tỉnh và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động... Thông qua đó đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của nhân dân về HIV/AIDS; góp phần phát huy sức mạnh của toàn thể cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.