Tăng cường tuyên truyền, dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng

Thứ Tư 9:30 09/12/2020

ĐBP - Tính đến hết tháng 9/2020, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là 7.485 trường hợp, trong đó còn sống quản lý là 3.464 trường hợp; lũy tích tử vong 3.856 người. 10/10 huyện, thị, thành phố; 120/129 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng nhằm hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tuyên truyền các đường lây truyền và biện pháp phòng tránh HIV/AIDS cho người dân.

Ông Vũ Hải Hùng, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Xác định truyền thông là một trong những biện pháp chủ yếu trong phòng, chống HIV/AIDS, không chỉ làm thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, sự lây truyền HIV và các biện pháp phòng tránh, làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV mà còn kết nối và thúc đẩy các dịch vụ về dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS. Ðồng thời, góp phần nâng cao trách nhiệm và sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Hàng năm, Trung tâm đều đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực như: Tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức truyền thông trực tiếp tại cơ sở; tuyên truyền qua đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, loa phát thanh của huyện, xã.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã mở 7 lớp tập huấn về chăm sóc, điều trị HIV bằng thuốc ARV và hướng dẫn khám chữa bệnh sử dụng nguồn bảo hiểm y tế cho 250 người; tổ chức 31 buổi truyền thông trực tiếp về can thiệp giảm thiểu tác hại và điều trị bằng methadone cho người nghiện, các biện pháp lây truyền, phòng tránh HIV/AIDS cho hơn 1.100 người. Tài liệu tuyên truyền đều được nghiên cứu, soạn thảo, đảm bảo chuyển tải các thông tin, nội dung về HIV/AIDS mới nhất, chính xác nhất và phù hợp với văn hóa và truyền thống của địa phương. Mặt khác, Trung tâm còn hướng dẫn thành lập, duy trì các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS tại các xã, phường; tích cực vận động các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ về kinh tế và tinh thần cho người nhiễm và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS để từng bước xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Song song với việc tăng cường công tác truyền thông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng tập trung thực hiện hiệu quả việc giám sát và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV. Tính đến hết tháng 9/2020, Trung tâm đã thực hiện 21.067 mẫu giám sát phát hiện tại nhóm có nguy cơ cao (đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch), trong đó 92 mẫu dương tính. Hiện toàn tỉnh có 9 phòng xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV, 12 phòng tư vấn xét nghiệm HIV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các huyện, thị; xét nghiệm HIV không chuyên tại cộng động ở 9/10 huyện, thị, thành phố do nhân viên tiếp cận cộng đồng và y tá thôn, bản thực hiện. Hàng năm, việc triển khai cấp bơm kim tiêm, bao cao su cho nhóm nguy cơ cao tiếp tục duy trì hiệu quả với khoảng 1,5 triệu bơm kim tiêm và trên 300.000 bao cao su được cấp phát. Ðến nay, tỉnh đã triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại 8 cơ sở điều trị và 35 cơ sở cấp phát methadone với số người đang được quản lý, điều trị là hơn 2.410 người. Ðồng thời, tỉnh triển khai thí điểm điều trị thay thế nghiện bằng thuốc Buprenorphine tại 6 cơ sở cho 116 người. Chương trình điều trị nghiện bằng các thuốc thay thế đã phát huy hiệu quả cao trong phòng, chống lây nhiễm HIV, cải thiện sức khỏe, tâm lý cho người nghiện, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Ðặc biệt, việc điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được quan tâm thực hiện và có những chuyển biến tích cực. Hiện toàn tỉnh có 3.006 người đang được quản lý và điều trị ARV tại 12 cơ sở điều trị (chiếm 86,8% tổng số người nhiễm HIV đang còn sống quản lý được)...

Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp can thiệp đồng bộ, công tác phòng, chống HIV/AIDS đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ðến nay, tỉnh đã cơ bản khống chế được đại dịch HIV/AIDS, nhất là việc kiểm soát được tình trạng lây nhiễm HIV ở nhóm nghiện chích ma túy. Số người nhiễm HIV mới hàng năm đang giảm mạnh (số nhiễm mới HIV năm 2019 giảm 90,5% so với năm 2010), số chết do AIDS, tỷ lệ nhiễm HIV còn sống trên dân số giảm xuống còn 0,56%, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nghiện ma túy giảm từ 56% (năm 2009) xuống còn 25%. Sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS đã giảm mạnh...