Nhen nhóm khủng hoảng chính trị Tây Ban Nha

Thứ Ba 8:03 23/01/2018
Quốc hội Catalonia hôm qua (22-1) đề cử cựu Thủ hiến Carles Puigdemont là ứng viên lãnh đạo. Đây là “cái tát” thẳng vào nỗ lực của Madrid trong việc ngăn khu tự trị này ly khai - động thái khiến Tây Ban Nha rơi vào vòng xoáy khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

“Ông Puigdemont là ứng viên duy nhất được đề cử. Tôi ý thức được những áp lực đang đè nặng lên ông ấy nhưng cũng hiểu rõ tính hợp pháp của việc ông ấy trở thành ứng viên”, Roger Torrent, phát ngôn viên Quốc hội Catalonia khẳng định.

 

Khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha có thể bùng phát trở lại nếu cựu Thủ hiến Puigdemont tái đắc cử.

Ngay khi Catalonia tuyên bố ông Puigdemont là ứng viên duy nhất cho chiếc ghế lãnh đạo khu tự trị này, Tây Ban Nha đã có động thái tìm kiếm các biện pháp tăng cường áp lực lên cựu lãnh đạo ly khai. Công tố liên bang ở Madrid đã đề nghị tái kích hoạt lệnh bắt giữ trên phạm vi toàn Châu Âu đối với ông Puigdemont vì các tội danh nổi loạn và xúi giục nổi loạn. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Tây Ban Nha cùng ngày đã bác bỏ yêu cầu này, theo Reuters.

Hiện cựu Thủ hiến Puigdemont đang có mặt tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, địa điểm đầu tiên ông đặt chân đến kể từ khi bỏ trốn sang Bỉ, sau khi bị chính quyền Tây Ban Nha phế truất hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Theo Reuters, ông Puigdemont một lần nữa trở thành ứng viên hàng đầu cho cương vị lãnh đạo Catalonia sau cuộc bầu cử khu vực diễn ra tháng trước dưới sự kêu gọi của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Đây là kết quả đi ngược lại kỳ vọng của Thủ tướng Rajoy về việc phe ủng hộ thống nhất sẽ giành chiến thắng - bước tiến quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.