Liên hợp quốc phát động chiến dịch gây quỹ toàn cầu cho người tị nạn Palestine

Thứ Ba 14:13 23/01/2018
Ngày 22-1, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) đã phát động chiến dịch gây quỹ toàn cầu sau khi Mỹ quyết định giảm viện trợ tài chính cho cơ quan này.

Theo Tân Hoa Xã, người đứng đầu UNRWA, Pierre Krahenbuhl nói trong một cuộc họp báo tại Gaza rằng chiến dịch trên được phát động sau khi Mỹ thông báo rút lại hơn một nửa số tiền cam kết tài trợ ngân sách cho UNRWA.

 

Ông Pierre Krahenbuhl phát biểu trong buổi họp báo tjai Gaza ngày 22-1.

Ông Krahenbuhl cho biết: “Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy. Quyết định của Mỹ được đưa ra một cách đột ngột, song chúng tôi xác định sẽ tiếp tục liên hệ với tất cả những nguồn quyên góp, bao gồm của người Palestine đang sinh sống tại nước ngoài để ủng hộ của UNRWA”.

Người đứng đầu UNRWA cũng nhấn mạnh rằng các dịch vụ của cơ quan này cần tiếp tục duy trì các lĩnh vực hoạt động cho đến khi đạt được giải pháp về vấn đề tị nạn Palestine. “Chúng tôi cam đoan với tất cả những người tị nạn Palestine rằng các trường học và dịch vụ ty tế của UNRWA vẫn tiếp tục mở cửa. Đây là một thách thức lớn đối với chúng tôi song vẫn là một vấn đề cấp bách cần phải tiếp tục duy trì”, ông Krahenbuhl nói.

Ngày 16-1, Washington tuyên bố rút lại 65 triệu USD trong tổng số 125 triệu USD cam kết hỗ trợ cho UNRWA, hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt vấn đề về việc Palestine thiếu thiện chí trong việc hòa đàm với Israel.

Mỹ là quốc gia viện trợ lớn nhất cho cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc, chiếm 30% trong tổng ngân sách của cơ quan này. UNRWA tập trung hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ xã hội cho người Palestine sống tại Bờ Tây, Dải Gaza, Jordan, Syria và Lebanon.