Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga cùng sản xuất hệ thống tên lửa S-500 thế hệ mới

Thứ Sáu 10:50 15/06/2018
Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét phát triển hệ thống tên lửa phòng thủ tầm xa trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng quân sự về chiến lược phòng thủ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đang tìm kiếm việc sản xuất chung hệ thống phòng không và tên lửa S-500 thế hệ mới với Nga. 

 

Hình minh hoạ.

“Tôi vừa liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin với một đề nghị về việc cùng sản xuất hệ thống S-500”, ông Erdogan nói trong cuộc phỏng vấn với đài 24TV. Ông không đề cập tới hồi đáp của Tổng thống Putin cũng như thời gian hai người thảo luận về ý tưởng này. 

Trước đó, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Nga đã cho Ankara vay một khoản tiền để mua lại hệ thống tên lửa S-400 với “những điều kiện có thể chấp nhận được”. 

Hệ thống phòng không S-500 có thể thay thế hệ thống S-400, hiện đang được nghiên cứu phát triển và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong vòng 25 năm tới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, hệ thống mới này sẽ bắt đầu được cung cấp cho lực lượng vũ trang Nga vào năm 2020. 

Hệ thống S-500 được cho là tầng phòng không phía trên của Nga, dự kiến có thể phát hiện ra các mục tiêu ở độ cao cách đó khoảng 96,5km, ngoài khả năng tiếp cận của bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện nay. S-500 cũng có thể dò tìm và cùng lúc triển khai 10 đầu đạn tên lửa đạn đạo với tốc độ 6km/giây. Đây cũng là thiết bị duy nhất có thể ngắm tới các mục tiêu siêu thanh.