Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Đông Bắc Á:

Thúc đẩy các cam kết tại khu vực

Thứ Hai 9:01 02/07/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa kết thúc chuyến công du kéo dài 4 ngày tới các nước Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Diễn ra chưa đầy hai tuần sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, chuyến công du thứ hai đến Đông Bắc Á của ông chủ Lầu Năm Góc trong vòng một tháng cho thấy sự khẳng định chiến lược và cam kết mạnh mẽ của Mỹ trước những thay đổi về cục diện trên bán đảo Triều Tiên và tình hình tại khu vực.

Chặng dừng chân đầu tiên và lâu nhất trong chuyến đi của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ là Trung Quốc. Bộ trưởng J.Mattis được kỳ vọng sẽ phần nào hóa giải những căng thẳng giữa hai nước, vốn đang được nhìn nhận là nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, không chỉ trong lĩnh vực an ninh mà còn về kinh tế, thương mại. 

 

Bên cạnh đó, sự liên kết chặt chẽ với Triều Tiên cùng vai trò quan trọng của Trung Quốc trong các tiến trình đàm phán khiến Mỹ không thể bỏ qua quốc gia này trong việc hiện thực hóa các cam kết đạt được giữa các bên về một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Các chuyên gia nhận định, việc Bộ trưởng J.Mattis tới Bắc Kinh cho thấy Washington sẵn sàng hành động để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ J.Mattis tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, quan hệ Mỹ - Trung là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới hiện nay. 

Tuyên bố của cả hai bên sau chuyến thăm cho thấy hai nước đều muốn hướng tới tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, tăng cường hợp tác và quản trị các rủi ro để đưa quan hệ quân sự trở thành một yếu tố quan trọng cho sự ổn định trong quan hệ song phương. Giới quan sát cho rằng, những lời nói có phần “mềm mỏng” của hai bên cho thấy lợi ích chung giữa hai cường quốc này vẫn nhiều hơn những bất đồng còn tồn tại.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng về một số vấn đề thì các đồng minh thân cận của Washington là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang đặt ra dấu hỏi về cam kết của Washington. Hàng loạt hành động và tuyên bố của Nhà Trắng khiến Tokyo và Seoul không khỏi lo ngại về tính bền vững trong các cam kết an ninh của Mỹ, như việc Tổng thống D.Trump đột ngột thông báo ngừng tập trận chung Mỹ - Hàn. 

Bởi vậy, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng J.Mattis tới hai đối tác thân thiết ở Đông Bắc Á một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Nhật - Hàn trước những thay đổi cục diện trên bán đảo Triều Tiên cũng như đối với hòa bình và ổn định tại khu vực.

Trong chuyến thăm, ông chủ Lầu Năm Góc liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh với Nhật Bản và Hàn Quốc trong chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống D.Trump. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ J.Mattis khẳng định, quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là hòn đá tảng cho sự ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Đối với Hàn Quốc, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cam kết của Mỹ vẫn vững mạnh và Washington sẽ tiếp tục tất cả các khả năng quân sự và ngoại giao để thực hiện cam kết, bao gồm việc tiếp tục duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Đông Bắc Á này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ J.Mattis cho rằng, cả Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có mục tiêu chung, đó là bảo đảm một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể xác minh trên bán đảo Triều Tiên. 

Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược của Mỹ tại Đông Bắc Á, song song với việc duy trì mối quan hệ hợp tác bền chặt, cùng có lợi với các nước trước những biến đổi to lớn của tình hình thế giới và khu vực.