Tổng thống Mỹ mời Tổng thống Nga thăm Washington vào mùa thu

Thứ Sáu 10:48 20/07/2018
Ngày 19-7, Reuters dẫn nguồn tin Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Washington trong mùa thu năm nay.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, 4 ngày sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki, Tổng thống Trump đã yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton gửi lời mời tới nhà lãnh đạo Nga.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki ngày 16-7.

Nội dung cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ ngày 16-7 đến nay vẫn là một bí ẩn. Nhiều quan chức cấp cao và nghị sỹ Mỹ cho biết, họ không hề biết điều gì đã xảy ra trong suốt cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga ở Helsinki.

Sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, cả ông Trump và ông Putin đều đánh giá cao cuộc gặp. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Hội nghị thượng đỉnh với Nga là một hành công lớn, ngoại trừ kẻ thù thực sự của người dân, đó là các hãng tin tức giả”.

Tổng thống Mỹ cũng nóng lòng muốn có cuộc gặp lần 2 với Tổng thống Nga nhằm thảo luận về một loạt vấn đề như chống khủng bố, tình hình an ninh của Israel, tấn công mạng, thương mại, vấn đề Ukraine, tiến trình hòa bình Trung Đông, Triều Tiên...

Về phía Moscow, Tổng thống Putin nhận định “hội nghị thượng đỉnh nhìn chung đã thành công và dẫn tới một số thỏa thuận hữu ích”. Tuy nhiên, ông Putin không tiết lộ các thỏa thuận đạt được này là gì.