Hợp tác về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong ASEAN

Thứ Ba 9:47 23/10/2018

Cuộc họp tham vấn lần thứ 5 giữa Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) với Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN (ACWC) vừa được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của 10 Trưởng/Đầu mối phụ trách ACW và 20 đại diện về quyền phụ nữ, quyền trẻ em đến từ 10 nước thành viên ASEAN và các đại diện đến từ Ban Thư ký ASEAN.

Đây là Cuộc họp tham vấn định kỳ lần 5 giữa 2 Ủy ban do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức, là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 3 tại Việt Nam. 

Cuộc họp tham vấn ACW-ACWC được tổ chức hằng năm trong khuôn khổ các cuộc họp của ACW và ACWC nhằm trao đổi và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong ASEAN; triển khai các dự án/hoạt động chung trong khuôn khổ Kế hoạch công tác của 2 Ủy ban; xây dựng mạng lưới và quan hệ đối tác để tránh trùng lặp và tìm khả năng cho các hoạt động chung. 

Tại cuộc họp, theo TTXVN, đại diện ACW và ACWC đã thảo luận về kế hoạch hợp tác trong việc thực hiện Kế hoạch hành động khu vực về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (RPA on EVAW); tuyên bố về việc bảo đảm đáp ứng giới trong thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và Tuyên bố chung về Thúc đẩy phụ nữ, hòa bình và an ninh trong ASEAN.

Cuộc họp ghi nhận tiến độ thực hiện các dự án/hoạt động hợp tác chung giữa 2 Ủy ban, trong đó có đề xuất thành lập Nhóm công tác ACW-ACWC về Xây dựng các chiến lược lồng ghép giới trên cả 3 trụ cột chính trị- an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội của Cộng đồng ASEAN; xóa bỏ các dập khuôn về giới và các ngôn ngữ mang tính phân biệt về giới tính trong các tài liệu, giáo trình ở tất cả các cấp học; vấn đề giới và biến đổi khí hậu; lập kế hoạch và ngân sách giới.

Cuộc họp kết thúc thành công với sự thống nhất cao giữa 2 Ủy ban trong việc tăng cường trao đổi và hợp tác trong tương lai. Cuộc họp tham vấn lần thứ 6 giữa 2 Ủy ban sẽ được tổ chức tại Brunei Darussalam vào năm 2019.