Hội đồng bảo an LHQ bác hai dự thảo nghị quyết về Venezuela

Thứ Sáu 14:06 01/03/2019

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm qua đã không thông qua hai dự thảo nghị quyết về Venezuela do Mỹ và Nga bảo trợ.

 

Đại sứ Venezuela Samuel Moncada tại LHQ đọc bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu của HĐBA.

Tại phiên bỏ phiếu của HĐBA gồm 15 nước, dự thảo nghị quyết của Mỹ nhận được chín phiếu ủng hộ, ba phiếu chống và ba phiếu trắng. Nga, Trung Quốc và Nam Phi phủ quyết dự thảo nghị quyết này.

Ít phút sau đó, HĐBA LHQ đã bỏ phiếu bản dự thảo do Nga đề xuất. Bản dự thảo nghị quyết nhận được bốn phiếu ủng hộ, bảy phiếu chống và bốn phiếu trắng.

Đây là cuộc họp thứ ba của HĐBA LHQ về tình hình Venezuela chỉ trong vòng hơn một tháng qua do tình hình căng thẳng tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói rằng cuộc họp này có thể bị lợi dụng như một bước chuẩn bị cho sự can thiệp thực sự, không vì mục đích nhân đạo, thêm vào đó có thể khiến HĐBA không thể giải quyết tình hình ở Venezuela.

Phó đại diện Phái đoàn Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao nói rằng Trung Quốc đề cao Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề Venezuela và duy trì hòa bình lâu dài, ổn định và phát triển ở Mỹ Latinh.

Trung Quốc phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề trong nước của Venezuela và phản đối sự can thiệp quân sự vào quốc gia này.

Venezuela rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày 23-1 khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời của nước này và nhận được sự công nhận của Mỹ và một số nước khác.

Hôm 23-2, Tổng thống Nicolas Maduro đã cáo buộc kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn nhằm đưa “viện trợ nhân đạo” vào Venezuela qua các cửa khẩu biên giới là một âm mưu nhằm xâm lược quân sự quốc gia Nam Mỹ này. Chính phủ Venezuela đã đóng cửa biên giới với Brazil và Colombia cùng một số tuyến đường biển và đường không.