Thủ tướng Anh đối mặt nguy cơ phải từ chức

Thứ Hai 15:14 25/03/2019

Theo Reuters và TTXVN, truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Anh T.May đang đối mặt với nguy cơ phải từ chức sau khi 11 bộ trưởng trong chính phủ đã bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhân vật mới thay thế bà nhằm tháo gỡ bế tắc trong tiến trình Brexit (Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU)).

Anh đang đối mặt với hai khả năng hoặc sẽ rời EU vào ngày 12-4 nếu thỏa thuận Brexit lần ba thất bại tại Hạ viện, hoặc sẽ rời EU vào ngày 22-4 nếu thỏa thuận này được thông qua. Thủ tướng T.May đã gửi thư tới Quốc hội, khẳng định bà sẽ không đưa dự thảo thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu lần ba vào ngày 27-3 tới nếu không thấy có đủ sự ủng hộ dành cho văn bản này.

* Kiến nghị yêu cầu đình chỉ việc Anh rời khỏi EU và hủy bỏ Brexit trên trang mạng của Quốc hội Anh đã thu được bốn triệu chữ ký. Trước đó, trang mạng của Quốc hội Anh đăng kiến nghị đã phải buộc ngừng hoạt động nhiều lần vì không kịp xử lý số lượng người có nguyện vọng yêu cầu hủy bỏ Brexit. Theo quy định, khi Quốc hội nhận được thư kiến nghị từ hơn 100 nghìn chữ ký thì sẽ phải đưa vấn đề này ra thảo luận.

* Ngày 23-3, khủng hoảng Brexit đã bị đẩy lên một cao trào mới với cuộc biểu tình kéo dài hơn năm giờ tại khu vực chung quanh tòa nhà Quốc hội Anh với hơn một triệu người tham dự, phản đối Brexit, yêu cầu tiến hành trưng cầu ý dân lần hai và yêu cầu Thủ tướng T.May từ chức. Những người biểu tình yêu cầu bất cứ thỏa thuận Brexit cần phải được đưa ra cho người dân bỏ phiếu.