Đức lần đầu tiếp nhận trẻ em có bố mẹ bị nghi gia nhập IS tại Syria

Thứ Tư 14:22 21/08/2019
Ngày 20-8, Reuters đưa tin, Đức lần đầu tiên cho phép trẻ em có bố mẹ bị nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền bắc Syria trở về nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, Berlin sẽ đẩy mạnh việc tiếp nhận thêm những trẻ em có hoàn cảnh tương tự.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Maas.

Theo truyền thông Đức, trong số bốn trẻ em người Đức được hồi hương, có ba em là trẻ mồ côi. Trong khi đó, quan chức phụ trách vấn đề đối ngoại của chính quyền người Kurd, ông Fanar Kaeet cho biết với hãng thông tấn DPA của Đức, một bé trai và hai bé gái là trẻ mồ côi, một bé gái sáu tháng tuổi đang trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Hiện, có hàng nghìn thành viên của IS, trong đó có người nước ngoài, phụ nữ và trẻ em, bị giam giữ tại các khu vực do chính quyền người Kurd kiểm soát tại phía bắc Syria.

Trước đó, ngày 19-8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức khẳng định: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc đưa nhiều trẻ em rời khỏi Syria hơn nữa... Các em phần lớn là trẻ nhỏ... các em không nên bị buộc phải chịu trách nhiệm cho những hành động của cha mẹ mình và chúng tôi muốn làm gì đó để giúp các em”.

Các quan chức tình báo Đức cho biết, hơn 1.000 công dân nước này đã tới Syria và Iraq, hai quốc gia mà IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn, để tham chiến. Khoảng 1/3 trong số này đã trở về Đức, 1/3 khác được cho là đã thiệt mạng và những người còn lại có thể vẫn đang ở lại Iraq và Syria.

Giống như các quốc gia phương Tây khác, Đức đang gặp khó khăn trong việc đưa ra phương án giải quyết đối với những công dân nước này tới Trung Đông để gia nhập các tổ chức như IS. Mới đây, Chính phủ Anh đã bị chỉ trích mạnh mẽ sau khi quyết định tước quyền công dân của một phụ nữ 19 tuổi vào tháng 2-2019 và để người này ở lại trại tị nạn tại Syria.