Thổ Nhĩ Kỳ trao trả tù nhân IS về các nước châu Âu

Thứ Ba 15:30 12/11/2019

Hãng thông tấn Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-11 đưa tin cho hay Ankara đã bắt đầu trao trả lại những phiến quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị giam giữ.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Syleyman Soylu hồi tuần trước cảnh báo rằng Ankara sẽ bắt đầu gửi các chiến binh IS về nước vào ngày 11-11, ngay cả khi quyền công dân của những người này đã bị thu hồi.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Nội vụ nước này, Ismail Catakli, cho biết "một chiến binh khủng bố nước ngoài của Mỹ có thủ tục tố tụng đang được hoàn tất đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ". Cùng với đó, kế hoạch di chuyển của "7 chiến binh khủng bố nước ngoài có gốc Đức tại trung tâm trục xuất đã được ban hành, những người này sẽ bị trục xuất vào ngày 14-11".

Kênh truyền hình NTV trích dẫn lời ông Ismail Catakli cho biết "thêm 3 chiến binh IS nữa tại trung tâm trục xuất sẽ được gửi lại quê nhà trong hôm nay".

Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu trao trả khoảng 2.500 chiến binh, phần lớn được gửi đến các nước thuộc Liên minh châu Âu, theo kênh truyền hình nhà nước TRT cho biết. Cùng với đó, hiện có 813 chiến binh thánh chiến đang được giam tại 12 cơ sở trục xuất của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công tại Đông Bắc Syria nhằm vào lực lượng dân quân YPG người Kurd hồi tháng trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút quân Mỹ khỏi khu vực này.

YPG, một thành phần chủ lực của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS, đã giam giữ hàng ngàn chiến binh thánh chiến trong các nhà tù ở Đông Bắc Syria.

Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra nhiều mối lo ngại về số phận của các tù binh này. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là tổ chức khủng bố.

Ankara từng kêu gọi nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp, thu nhận lại các công dân của mình từng chiến đấu cho IS.

Có đến một phần năm trong số 10.000 chiến binh của IS bị giam tại các nhà tù do người Kurd kiểm soát tại Syria đến từ các nước châu Âu. Đan Mạch, Đức và Anh đã thu hồi một số tư cách công dân của những người này.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết có 1.200 tù nhân IS đang bị giam trong các nhà tù của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 287 chiến binh ở Syria. Trong một diễn biến đáng chú ý khác trong cuộc chiến chống lại IS, Mỹ hồi tháng trước tuyên bố tiêu diệt thành công thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. IS tuyên bố sẽ trả đũa.